Thứ Năm | 16/10/2014 12:43

FDI vào Trung Quốc phục hồi trong tháng 9

Sau khi xuống thấp nhất 4 năm, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 9.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 9, lên 9,01 tỷ USD. Trước đó, FDI vào Trung Quốc đã giảm 14% hồi tháng 8.

Điều này chứng tỏ, giới đầu tư nước ngoài ngày càng tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, tổng vốn FDI vào Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay lại giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 87,36 tỷ USD.

Cụ thể 9 tháng đầu năm nay, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc tiếp tục hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài với 48,6 tỷ USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất trong cùng kỳ lại giảm 16,5% xuống 29,63 tỷ USD do tình trạng suy yếu trầm trọng của thị trường bất động sản và một số thị trường khác.

Trong 10 nước đầu tư nhiều nhất vào Trung Quốc, lượng FDI từ Hàn Quốc và Anh tăng mạnh nhất, lần lượt tăng 32,5% và 32,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, vốn đầu tư từ Nhật Bản giảm 43%, từ Mỹ và Liên minh châu Âu cũng lần lượt giảm 24,7% và 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng trước, Shen Danyang - người phát ngôn của Bộ Thương mại dự báo, FDI vào Trung Quốc có thể lên cao chưa từng thấy ở 120 tỷ USD trong năm nay.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường đầu tư ra nước ngoài trong 9 tháng đầu năm nay. Tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực phi tài chính của nước ngoài tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 75 tỷ USD. Bộ Thương mại dự báo, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh đến cuối năm.

Nguồn Theo DVO/ Reuters/Xinhuanet


Sự kiện