Thứ Năm | 16/08/2012 09:33

FDI Trung Quốc tháng 7 xuống thấp nhất 2 năm

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước xuống 7,58 tỷ USD, bộ Thương mại nước này cho biết hôm nay.
Đây là tháng thứ 8 trong 9 tháng gần đây đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc giảm, và là mức đầu tư thấp nhất từ tháng 7/2010. Số liệu bộ Thương mại Trung Quốc cũng chỉ ra đầu tư 7 tháng đầu năm giảm 3,6% xuống 66,67 tỷ USD sau khi giảm 3% trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2012.

Các tổ chức tài chính Trung Quốc bán ròng 3.800 tỷ nhân dân tệ (600 triệu USD) ngoại tệ tháng trước, theo số liệu công bố hôm 14/8 của Ngân hàng trung ương trung quốc (PBOC). Điều này chỉ ra dòng vốn đang chảy ra khỏi nước này khi thị trường bất động sản bị kiểm soát, xuất khẩu suy giảm, cũng như nhân dân tệ yếu.

Suy giảm tăng trưởng Trung Quốc có thể kéo dài tháng thứ 7 liên tiếp sau khi tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 7, đồng thời sản lượng công nghiệp và tình trạng cho vay thấp hơn dự báo của các chuyên gia.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cho biết lạm phát thấp giúp chính phủ nước này có điều kiện điều chỉnh chính sách tiền tệ hơn, theo Tân Hoa Xã đưa tin hôm qua. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 của nước này chỉ tăng 1,8%, so với 2,2% trong tháng 6 và thấp nhất kể từ tháng 1/2010. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Trung Quốc dự báo, lạm phát có thể tăng trở lại sau tháng 8 này.

Theo ông Ôn, Trung Quốc có khả năng đạt các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong năm nay. Cụ thể, tăng trưởng GDP năm 2012 của Trung Quốc có thể đạt 7,5%.

Điều này càng củng cố khả năng Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong 2 tuần tới như Nomura Holdings dự báo hôm nay. UBS AG cũng cho rằng quyết định hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc có khả năng "sớm có", và PBOC có thể khuyến khích cho vay các dự án đầu tư chủ chốt hơn. Hiện tại, các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc được yêu cầu giữ 20% lượng tiền gửi tại POBC.

Trung Quốc cũng nới lỏng vài hạn chế đầu tư nước ngoài, khi cơ quan điều tiết thị trường chứng khoán nước này chấp nhận cho nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều loại trái phiếu hơn.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện