Chủ Nhật | 12/08/2012 14:38

Fan của MU tẩy chay General Motors trên toàn cầu

Một nhóm người hâm mộ đã kêu gọi tẩy chay phản đối kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) của câu lạc bộ Manchester United.
Ngày 3/8, nhóm người hâm mộ có tên gọi Manchester United Supporters Trust (MUST) đã kêu gọi "tẩy chay trên khắp thế giới" đối với tất cả các sản phẩm của các nhà tài trợ cho câu lạc bộ bóng đá yêu thích của họ nhằm phản đối kế hoạch IPO của nhà Glazer.

MUST cũng kêu gọi tẩy chay cả General Motors (GM), nhà tài trợ chính của đội bóng Manchester United (MU). Trong năm 2014, logo thương hiệu Chevrolet của GM đã được in trên áo thi đấu của đội bóng theo một phần của thỏa thuận tài trợ 559 triệu USD cho đội bóng đến năm 2021.

Lời kêu gọi này được hội cổ động viên gồm khoảng 180.000 thành viên đưa ra chỉ một ngày sau khi câu lạc bộ bóng đá Anh ký bản hợp đồng tài trợ áo đấu kỷ lục với tập đoàn sản xuất xe hơi GM của Mỹ.

MU vừa ký bản hợp đồng tài trợ áo đấu kỷ lục với GM.
MU vừa ký bản hợp đồng tài trợ áo đấu kỷ lục với GM.

"MUST kêu gọi tẩy chay toàn cầu sản phẩm của các nhà tài trợ MU, với sự ủng hộ khắp đất nước Anh, châu Âu, châu Á và Mỹ”, MUST cho biết.

“Chiến lược tẩy chay là thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng gửi tới nhà Glazer và các nhà tài trợ câu lạc bộ rằng không có sự ủng hộ và sức mua của các cổ động viên, sức mạnh toàn cầu của thương hiệu MU không thực sự tồn tại”, MUST cho biết thêm.

Ngoài ra, theo công bố của MUST, các thành viên của hiệp hội này kêu gọi tẩy chay sản phẩm của các nhà tài trợ đội bóng để nhấn mạnh rằng kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu chỉ mang lại lợi nhuận cho gia đình Glazer trong khi làm tổn hại đến đội bóng yêu thích của họ.

Nhà Glazer đã tung ra 16,7 triệu cổ phiếu trong đợt phát hành IPO trên thị trường chứng khoán New York  kèm tuyên bố tất cả số tiền thu được sẽ dùng để trả bớt khoản nợ hiện đang lên tới 423 triệu bảng của MU.

Nhà Glazer bị chỉ trích vì định "cắt xén" tiền của MU.
Nhà Glazer bị chỉ trích vì định "cắt xén" tiền của MU.

Đây thực sự là thông tin đáng mừng với người hâm mộ. Bởi nếu tình hình tài chính được cải thiện, đội chủ sân Old Trafford sẽ không còn phải sống trong tình trạng khó khăn hiện tại và họ sẽ có cơ hội được chào đón những tân binh chất lượng hơn.

Tuy nhiên, thông tin rò rỉ gần đây lại cho biết sẽ chỉ có khoảng 75 triệu bảng tiền từ IPO dùng để trả nợ, trong khi số còn lại sẽ nằm trong túi các ông chủ người Mỹ và đó là lý do khiến MUST phát động chiến dịch trên.

“Nhà Glazer đã bán lòng trung thành và tận tụy của chúng tôi cho các nhà tài trợ để đổi lấy hàng triệu bảng nhưng sau đó sử dụng số tiền này để trả các khoản nợ của cá nhân họ. Do đó, hành động này cần phải được ngăn chặn", Giám đốc điều hành MUST, ông Duncan Drasdo cho biết.

MUST cũng cáo buộc gia đình Glazer làm tổn hại đến câu lạc bộ bằng việc chất gánh nặng khoản nợ lên tới 790 triệu bảng với lãi suất cao khi tiếp quản đội bóng MU vào năm 2005.

Các cầu thủ Anderson, Javier Hernandez và Federico Macheda của MU.
Các cầu thủ Anderson, Javier Hernandez và Federico Macheda của MU.

Với sự tẩy chay này, MU đã có phiên lên sàn đầu tiên đầy thất vọng. MU bán 16,7 triệu cổ phiếu với mức giá 14 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức dự kiến trước đó là 16 và 20 USD/cổ phiếu và cổ phiếu chốt phiên giao dịch vẫn giữ nguyên, gây thất vọng cho câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới.

Francis Gaskins, biên tập viên của IPOdesktop.com đồng thời là một chuyên gia về IPO cho biết nhóm nghiên cứu có thể đã có sự sai lầm nghiêm trọng trong việc tính toán sự sẵn lòng mua cổ phiếu của người hâm mộ cũng như sự hỗ trợ mà nhóm này sẽ nhận được.

MU được định giá khoảng 2,3 tỷ USD, thấp hơn mức dự tính trước đây là 3,3 tỷ USD.

Câu lạc bộ bóng đá Anh đã 2 lần hoãn IPO do lo ngại thị trường. Tối ngày 25/7, MU đã tạm dừng kế hoạch tổ chức roadshow cho đợt IPO do lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu.

Trước đó, MU hủy kế hoạch IPO trị giá 1 tỷ USD ở Singapore do thị trường biến động và lo ngại nhu cầu mua cổ phiếu không đáp ứng được mong đợi. Đội bóng dự định niêm yết các cổ phiếu hạng A của mình trên sàn chứng khoán New York.

MU là một câu lạc bộ bóng đá Anh, trụ sở tại Trafford, Greater Manchester. Đây là một trong những câu lạc bộ thành công tại nước Anh, đã từng vô địch bóng đá Anh với kỷ lục 19 lần, đoạt Cúp FA 11 lần và UEFA Champions League 3 lần.

Nguồn Business Week/Khampha


Sự kiện