Thứ Ba | 22/05/2012 13:39

Facebook thất bại, Morgan Stanley "gặp họa"

Với vai trò là nhà bảo lãnh IPO của Facebook, sự thất bại của Facebook trong 2 phiên giao dịch đầu càng làm tăng khó khăn chồng chất của Morgan Stanley.
Nhà đầu tư đang quay lưng lại với Facebook khiến cổ phiếu giảm 11% trong ngày giao dịch thứ 2.Là nhà bảo lãnh lớn nhất của Facebook, Morgan Stanley phiên đầu tiên đã phải bỏ ra 6,16 tỉ USD đểmua 162 triệu cổ phiếu nhằm tránh cho giá không rơi xuống dưới 38 USD.

Màn trình diễn tồi tệ của Facebook hôm qua là đòn giáng cực mạnh lên Morgan Stanley. Nhà đầutư từ hàng tuần trước đó đã không còn mặn mà với cổ phiếu của ngân hàng này.

Trái phiếu của Morgan Stanley có giá thấp hơn nhiều so với của các ngân hàng khác. Sáng hôm qua(21/5), loại trái phiếu được giao dịch nhiều nhất có lợi suất trên 6,5%, cao hơn gần 5 điểm phầntrăm so với trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm. Mức chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu của MorganStanley với trái phiếu kho bạc là 490 điểm cơ bản, trong khi của Goldman Sachs là 392 điểm cơ bản,Bank of America là 355, của Citi Group, JP Morgan và Wells Fargo chỉ lần lượt ở mức 270, 220 và 178điểm cơ bản. Thậm chí, trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha còn có mức lợi suất thấphơn. 

Như vậy, lợi suất của Morgan Stanley gấp hơn 2 lần so với  JPMorgan, mặc dù mức lợi suấtcủa JPMorgan đã bị tăng lên đáng kể từ sau khi ngân hàng này công bố khoản lỗ 2 tỷ USD hồi đầutháng. 

Giới phân tích cho rằng không phải Morgan Stanley đang lâm vào tình trạng không có khả năngtrả nợ. Morgan Stanley vẫn có tiền. Tuy nhiên, giá trái phiếu rẻ đến mức như vậy phản ánh MorganStanley đang gặp phải 1 năm khó khăn với những ảnh hưởng tiêu cực từ châu Âu và luật lệ mới củaMỹ. 

Theo các nhà giao dịch, rất có thể vào cuối tháng này Moody's sẽ đánh tụt 3 bậc xếp hạng tínnhiệm của Morgan Stanley. 

Nguồn CafeF


Sự kiện