Thứ Tư | 20/03/2013 07:19

Eurozone tuyên bố tiếp tục hỗ trợ đảo Síp

Các bộ trưởng Tài chính eurozone cho biết vẫn giúp đỡ Cộng hòa Síp, bất chấp quyết định hủy kế hoạch đánh thuế tiền tiết kiệm của quốc hội nước này.
Trong tuyên bố ngắn gọn trước báo giới, bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem cho biết: "Tôi xác nhận rằng nhóm các bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro (Eurogroup) vẫn sẵn sàng trợ giúp nỗ lực cải cách của đảo Síp".

Tuy nhiên, ông Dijsselbloem - người đứng đầu nhóm Eurogroup - không cho biết chi tiết 17 quốc gia khu vực đồng euro (eurozone) sẽ hỗ trợ như thế nào cho đảo Síp. Mặc dù vậy, ông Dijsselbloem cho biết thực hiện bước đi tiếp theo như thế nào sẽ tùy thuộc vào quyết định của đảo Síp.

Ông Dijsselbloem cũng nhấn mạnh gói cứu trợ dành cho Síp không thể vượt quá 10 tỷ euro, nếu không gánh nặng nợ nần của nước này sẽ ngày càng lớn.

Trong khi đó, Đức - quốc gia luôn khắt khe đối với gói cứu trợ dành cho Síp - tỏ ra thất vọng vì quyết định hủy kế hoạch đánh thuế tiền tiết kiệm của quốc hội Síp và cảnh báo quốc gia nhỏ bé này đang lựa chọn một phương án quá dễ dàng.

Phát biểu trên truyền hình, bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble cho rằng quyết định của quốc hội Síp là "thiếu trách nhiệm".

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thì tuyên bố vẫn tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng Síp đang gặp khó khăn.

Trong cuộc bỏ phiếu đêm qua 19/3, quốc hội Síp đã bác bỏ kế hoạch đánh thuế tiền gửi tiết kiệm đang tạo nên làn sóng phẫn nộ của công chúng và đẩy các ngân hàng rơi vào bờ vực sụp đổ.

Theo các chuyên gia, quyết định của quốc hội Síp có thể khiến thỏa thuận cứu trợ với eurozone đổ vỡ, cũng như khiến các đối tác châu Âu tức giận và làm khủng hoảng thêm lan rộng.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện