Thứ Hai | 15/10/2012 14:44

Eurozone tìm cách mới giảm núi nợ cho Hy Lạp

Các quan chức khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đang cân nhắc các biện pháp mới để cắt giảm khoản nợ khổng lồ của Hy Lạp.
Các quan chức eurozone cho biết họ đang thỏa thuận để giảm nợ cho Hy Lạp bởi nước này khó có thể đạt được các kết quả cải cách cũng như mục tiêu nợ tương đương 120% GDP vào 2020.

Để đạt được mục tiêu này, Hy Lạp có thể tự nguyện mua lại trái phiếu của mình, ông Joerg Asmussen, thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đề xuất tại cuộc họp của IMF và Ngân hàng thế giới (WB) ở Tokyo.

Do trái phiếu Hy Lạp giao dịch với mức chiết khấu thấp, nên với 1 euro vay từ quỹ cứu trợ dài hạn của châu Âu (Cơ chế bình ổn châu Âu - ESM) có thể giảm nợ 1,5 euro cho Hy Lạp.

Quan chức này cho biết thêm rằng trong khi các khoản vay từ ESM có thể tăng các khoản nợ của Hy Lạp thì vẫn còn cách để giảm nợ như "chuyển một số khoản nợ eurozone dành cho việc tái cấu trúc ngân hàng Hy Lạp sang vốn chủ sở hữu và điều này có thể giúp giảm tỷ lệ nợ".

Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF), đã cho Hy Lạp vay 25 tỷ euro để tái cấp vốn các ngân hàng và 23 tỷ euro khác hiện đang chờ được giải ngân cho nước này.

Theo phân tích của Ngân hàng trung ương châu ÂU (ECB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ủy ban châu Âu (EC), các khoản nợ của Hy Lạp sẽ tăng lên đến 164% GDP vào năm 2013 từ khoảng 160% GDP vào năm 2012 với giả định kinh tế Hy Lạp sẽ không tăng trưởng âm vào năm tới. Tuy nhiên, theo dự báo của Hy Lạp, tăng trưởng kinh tế nước này vào năm 2013 sẽ giảm 3,8%, năm thứ 6 tăng trưởng kinh tế giảm, đẩy tỷ lệ nợ lên tới hơn 179% GDP.

Hy Lạp đang tiến hành các cuộc đàm phán với 3 bộ chủ nợ về việc tiếp tục cắt giảm chi tiêu và tiến hành cải cách để giành được khoản vay mới. Thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo EU và Hy Lạp có thể đạt được vào ngày 18 và 19/10, thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras hôm qua 14/10 cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện