Thứ Năm | 02/05/2013 17:20

Eurozone tiếp tục chìm sâu vào suy thoái

Sản xuất khu vực đồng euro (eurozone) tiếp tục trì trệ trong tháng 4 làm tăng kỳ vọng ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ giảm lãi suất.
Theo số liệu công bố ngày 2/5 của Markit Economics, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sản xuất của eurozone giảm từ 46,8 xuống 46,7 điểm trong tháng 4 so với dự báo 46,5 điểm và là mức thấp nhất 4 tháng.

Chris Williamson, kinh tế trưởng tại Markit cho rằng không có gì cho thấy sản xuất sẽ hồi phục và ổn định trong thời gian tới và các nhà hoạch định chính sách sẽ phải nhanh chóng hành động để phục hồi tăng trưởng.

Vấn đề này thực sự đáng quan tâm bởi hoạt động sản xuất trong tháng 4 tại Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã giảm mạnh hơn tháng trước. Trong khi đó, các nền kinh tế lớn Pháp, Italia, Tây Ban Nha cũng cho thấy hoạt động sản xuất yếu kém trong tháng 4.

Tuy nhiên, số liệu chính thức ngày 30/4 cho biết giá cả tại eurozone chỉ tăng 1,2% trong tháng 4, thấp hơn mục tiêu 2% của ECB và khiến cho ECB có nhiều lý do hơn để kích thích kinh tế khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao kỷ lục.

Trong quý IV/2012, eurozone tăng trưởng trì trệ và được dự báo tiếp tục suy yếu trong quý I/2013. Các nhà kinh tế dự báo, eurozone sẽ tăng trưởng không đáng kể trong quý II.

Trong cuộc họp ngày hôm nay (2/5), ECB được kỳ vọng sẽ giảm lãi suất cơ bản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế eurozone.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện