Thứ Hai | 24/02/2014 19:50

Eurozone: Tháng thứ 4 liên tiếp lạm phát chỉ tăng dưới 1%

Nhiều quốc gia đã chìm trong giảm phát từ năm ngoái đến nay như Cộng hòa Síp và Hy Lạp với tỉ lệ lạm phát tiếp tục âm trong tháng 1/2014.
Theo ước tính lần thứ hai của Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) vừa công bố chiều nay 24/2, lạm phát trong tháng 1 của các quốc gia khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) giữ sự ổn định với mức tăng 0,8% so với tháng 12 năm ngoái.

Trong ước tính đầu tiên, Eurostat đã chỉ ra tỉ lệ lạm phát khu vực Eurozone chậm lại với tốc độ tăng 0,7% trong tháng 1, làm dấy lên mối lo ngại về giảm phát ngay tháng đầu tiên của năm 2014.

Mặc dù ước tính lần hai cao hơn 0,1% nhưng tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức quá thấp, bởi tỉ lệ lạm phát từng đứng ở 2% trong cùng kì năm ngoái.

Đây là tháng thứ tư liên tiếp, tỉ lệ lạm phát khu vực Eurozone dưới 1%, tức chưa bằng một nửa ngưỡng mục tiêu 2% do ECB đề ra trong trung hạn. Hơn nữa, tỉ lệ lạm phát âm xuất hiện ở nhiều quốc gia thuộc khu vực Eurozone, đặc biệt tại Cộng hòa Síp (-1,6%) và Hy Lạp (-1,4%).

Trong khi những quốc gia này đang chìm sâu vào giảm phát thì Phần Lan lại ghi nhận mức tăng 1,9% trong tháng 1 (trên số liệu năm), đồng thời là quốc gia có tỉ lệ lạm phát cao nhất trong khu vực.

Trong tổng thể khu vực Liên minh châu Âu (EU), lạm phát tăng 0,9% trong tháng 1 so với tháng 12 năm ngoái. Trong khi tỉ lệ lạm phát cao gấp hai lần vào thời điểm tháng 1 năm ngoái, với mức tăng 2,1%.

Trong một diễn biến trước đó trong cùng ngày, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ông Mario Draghi đã lên tiếng khẳng định cuộc họp chính sách tháng 3 rất quan trọng đối với chính sách tiền tệ trong khu vực. Đặc biệt, ông Draghi nhấn mạnh ECB có thể tăng các biện pháp nới lỏng tiền tệ trong tháng 3 tới, trước lo ngại giảm phát đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế Eurozone đang lớn dần.

Nguồn Eurostat, Market Watch/Dân Việt


Sự kiện