Thứ Sáu | 20/06/2014 18:28

Eurozone: Thặng dư tài khoản vãng lai tăng mạnh trong tháng 4

Tháng 4, thặng dư tài khoản vãng lai tăng mạnh nhờ thặng dư thương mại tăng, theo số liệu của ECB.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, thặng dư tài khoản vãng lai của khu vực đồng euro tăng lên 21,5 tỷ euro so với mức 19,6 tỷ euro trong tháng 3 theo số liệu được điều chỉnh theo mùa.

Cụ thể, tháng 4, thặng dư thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ lần lượt tăng lên 16,9 tỷ euro và 10 tỷ euro so với thặng dư của tháng 3 lần lượt là 14,3 tỷ euro và 8,7 tỷ euro.

Tài khoản vãng lai, còn gọi là cán cân vãng lai trong cán cân thanh toán của một quốc gia kê lại các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ giữa các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khi người trong nước mua hàng và trả tiền cho người ngoài nước, sẽ ghi vào bên "nợ", và ngược lại khi người ngoài nước trả tiền cho người trong nước, sẽ được ghi vào bên "có". Thặng dư tài khoản vãng lai xảy ra khi bên có lớn hơn bên nợ. Tài khoản vãng lai cùng với tài khoản vốn và thay đổi dự trữ ngoại hối hợp thành cán cân thanh toán của một quốc gia.

Trong cùng kỳ, thu nhập giảm xuống 5,3 tỷ euro so với 6 tỷ euro của tháng trước và thâm hụt chuyển giao vãng lai một chiều tăng lên 10,6 tỷ euro từ 9,5 tỷ euro của tháng 3.

Dựa trên cơ sở chưa điều chỉnh theo mùa, tổng thặng dư tài khoản vãng lai của khu vực đồng euro giảm xuống 15,7 tỷ euro so với mức thặng dư của tháng 3 là 19,3 tỷ euro. Trong tài khoản ngân hàng, tổng đầu tư trực tiếp và đầu tư vào các danh mục ghi nhận dòng vốn chảy ra là 107 tỷ euro trong tháng 4.

Trong 12 tháng tính đến tháng 4/2014, tổng thặng dư bằng 2,6% so với GDP của khu vực, cao hơn so với mức 1,9% trong cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn Theo DVO/ RTT News, Market Watch


Sự kiện