Thứ Năm | 22/11/2012 16:55

Eurozone suy thoái sâu nhất kể từ đầu năm 2009

Số liệu công bố quý III cho thấy kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đã chính thức rơi vào suy thoái lần thứ 2 kể từ năm 2009.
Theo số liệu thống kê hàng quý, trong quý III năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của eurozone giảm 0,1%, sau khi đã giảm 0,2% trong quý trước. Như vậy, theo định nghĩa kinh tế, eurozone đã chính thức rơi vào suy thoái kỹ thuật do có hai quý sụt giảm liên tiếp.

Trong khi đó, chỉ số quản lý sức mua (PMI) trong lĩnh vực dịch vụ do công ty nghiên cứu thị trường Markit công bố đã giảm xuống 45,7 điểm trong tháng này, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2009, kết quả khảo sát công bố hôm nay 22/11 cho thấy. Trước đó, các nhà kinh tế kỳ vọng chỉ số PMI trong tháng 11 sẽ giữ nguyên mức 46 điểm trong tháng 10.

Triển vọng kinh tế của khu vực eurozone ngày càng trở nên tồi tệ trong bối cảnh chính phủ các nước đang phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng và các chủ nợ tiếp tục bất đồng về phương thức cứu trợ Hy Lạp, nhà kinh tế Chris Williamson của Markit cho biết.

Ông Williamson cũng nói thêm rằng các công ty của Đức đang ngày càng bi quan về triển vọng kinh tế. "Nếu kinh tế Đức, quốc gia lớn nhất khu vực eurozone đang suy yếu thì phần còn lại của khu vực cũng sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt trong bối cảnh giao dịch thương mại với các nước bên ngoài eurozone ngày càng giảm".

Số liệu thống kê cho biết trong quý vừa qua, Đức - nền kinh tế số một châu Âu - chỉ đạt mức tăng trưởng khiêm tốn 0,2%, thấp hơn mức 0,3% trong quý II và 0,5% của quý I. Pháp cũng chỉ đạt được mức tăng trưởng 0,2%.

Mức tăng trưởng “khiêm tốn” của Đức, Pháp không thể kéo được cả con tàu eurozone tăng tốc khi kinh tế của Hà Lan, Tây Ban Nha, Italia và Áo cùng giảm tốc.

Trong quý III, kinh tế của Tây Ban Nha và Italia, những quốc gia áp đặt các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" không được lòng dân, bị sụt giảm lần lượt 0,3% và 0,2%. Trong khi đó, kinh tế Áo suy giảm 0,1% còn Hà Lan giảm 1,1%, lớn nhất trong eurozone.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện