Thứ Sáu | 22/03/2013 11:21

Eurozone sẵn sàng ký thỏa thuận cứu trợ mới với Síp

Các bộ trưởng tài chính eurozone hôm nay 22/3 tuyên bố sẵn sàng thảo luận và ký kết thỏa thuận cứu trợ mới với đảo Síp.
Sau cuộc họp kéo dài 2 tiếng đồng hồ với các đồng nghiệp, chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone), ông Jeroen Dijsselbloem, cho biết: "Eurogroup sẵn sàng thảo luận với các quan chức Síp về một dự thảo cứu trợ mới".

Ông Dijsselbloem cũng cho biết kế hoạch cứu trợ mới đang được soạn thảo và sẽ gửi đến chính phủ Síp trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong khi các bộ trưởng tài chính eurozone đang gấp rút tìm kiếm một lối thoát mới cho thỏa thuận cứu trợ, nội các chính phủ Síp vẫn tiếp tục các phiên thảo luận căng thẳng về "kế hoạch B" nhằm cứu vãn nền kinh tế đất nước sau khi thỏa thuận cứu trợ đã ký với Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sụp đổ.

Hiện tại, chính phủ Síp đang gấp rút tìm kiếm sự hỗ trợ của Nga - quốc gia có nguy cơ mất trắng 50 tỷ USD nếu Síp vỡ nợ.

Phát biểu với các phóng viên hôm 21/3 tại Matxcơva, bộ trưởng Tài chính Michael Sarris cho biết chính phủ Síp đã chính thức gửi yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp tới các quan chức Nga. Ngoài 2 lĩnh vực trọng điểm là ngân hàng và năng lượng, chính phủ Síp còn mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Nga trong vấn đề gia hạn nợ cũ và mở rộng các khoản nợ mới để giải quyết cuộc khủng hoảng đang hoành hành.

Ông Sarris cũng nhấn mạnh việc hỗ trợ Síp chống khủng hoảng cũng góp phần bảo vệ lợi ích của Nga.

Trong một diễn biến khác, hôm qua 21/3, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã đưa ra "tối hậu thư" cho chính phủ Síp, trong đó tuyên bố có thể ngừng cứu trợ khẩn cấp nếu Síp không thể đảm bảo các điều khoản đã ký với các chủ nợ.

"Ủy ban điều hành ECB quyết định chỉ duy trì chương trình Hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp (ELA) cho đảo Síp cho đến ngày 25/3. Nếu quá thời hạn này mà Síp không thể đảm bảo các điều khoản trong bản thỏa thuận cứu trợ đã ký với các chủ nợ quốc tế, ECB và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cân nhắc có nên tiếp tục cung cấp ELA cho Síp hay không", đại diện ECB phát biểu.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện