Thứ Sáu | 20/07/2012 20:40

Eurozone phê chuẩn gói cứu trợ ngân hàng Tây Ban Nha

Bộ trưởng tài chính Luxembourg cho biết quyết định cuối cùng này đã được đưa ra tại hội nghị các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (eurozone).
Theo dự thảo thỏa thuận, điều này sẽ mở đường cho các khoản thanh toán từ quỹ giải cứu tạm thời Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF). Bây giờ EFSF có thể huy động 30 tỷ euro dự trữ trong trường hợp khẩn cấp. Các ngân hàng cũng có thể nhận thanh toán khi họ nộp kế hoạch tái cơ cấu được phê duyệt.

Gói giải cứu Tây Ban Nha sẽ bắt đầu thông qua EFSF, quỹ có số tiền còn lại là 240 tỷ euro. Quỹ cứu trợ thường xuyên trị giá 500 tỷ euro - Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) sẽ chưa được sử dụng chừng nào Tòa án Đức chưa thông qua vào tháng 9. Quỹ này cũng chưa được cứu trợ trực tiếp các ngân hàng Tây Ban Nha tới khi eurozone thành lập cơ quan giám sát ngân hàng chung.

Gói giải cứu đóng vai trò then chốt trong các nỗ lực để Tây Ban Nha có thể tiếp cận được thị trường tài chính cũng như ngăn chặn khủng hoảng nợ lây lan. Từ hôm nay, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy sẽ bắt đầu xây dựng kế hoạch kinh tế 18 tháng tới cho Tây Ban Nha trong bối cảnh chịu sức ép từ người biểu tình và nhà đầu tư. Hôm nay lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha một lần nữa bị đẩy lên trên 7%.

Antonio Garcia Pascual, kinh tế trưởng của Barclays Capital cho rằng chương trình giải cứu này có thể làm dịu thị trường và giảm chi phí đi vay của chính phủ Tây Ban Nha hay không vẫn chưa thể biết được. Ông cho biết các nhà đầu tư cũng như một số tổ chức tài chính Tây Ban Nha vẫn đứng ngoài quan sát. Theo ông, vấn đề mấu chốt ở đây là chương trình được triển khai ra sao.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện