Thứ Hai | 13/07/2015 14:53

Eurozone nhất trí thỏa thuận cứu trợ cho Hy Lạp

Các nhà lãnh đạo eurozone đã đạt được thỏa thuận với Hy Lạp để đàm phán gói cứu trợ thứ 3 nhằm giữ nước này ở lại khu vực đồng tiền chung.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã nhượng bộ các yêu cầu về chính sách khắc khổ sau gần 17 giờ đồng hồ đàm phán tại cuộc họp thượng đỉnh eurozone tại Brussels kết thúc vào 9h sáng thứ Hai giờ địa phương.

Trên Twitter, Chủ tịch EC Donald Tusk cho biết, cuộc họp thượng đỉnh eurozone đã được thỏa thuận. Tất cả đã sẵn sàng cho chương trình Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) dành cho Hy Lạp với các điều kiện nghiêm ngặt về cải cách và hỗ trợ tài chính.

Cũng trên Twitter, Thủ tướng Slovenia Miro Cerar tuyên bố “Chúng ta có thể duy trì sự đoàn kết bằng cách giữ Hy Lạp ở lại eurozone”.

“Thực sự là một đêm vất vả”, Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết. “Đây là một bước tiến rất tốt để tạo dựng lại niềm tin”.

Các quan chức EU cho biết, cuối cùng Thủ tướng Hy Lạp Tsipras đã chấp nhận thỏa hiệp về những yêu cầu tạm thời tịch thu tài sản của Hy Lạp để thanh toán nợ. Hiện chưa rõ những điều khoản của thỏa thuận này.

Nhà lãnh đạo Hy Lạp cũng từ bỏ việc phản đối vai trò của IMF trong gói cứu trợ 86 tỷ euro (95,78 tỷ USD) mà Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố là cần phải có sự thông qua của Quốc hội Đức tại Berlin.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay đối với Thủ tướng Hy Lạp Tsipras là phải thuyết phục Đảng Syriza chấp nhận thỏa thuận. Bộ trưởng Lao động Hy Lạp Panos Skourletis cho biết, những điều khoản trong thỏa thuận là không khả thi và sẽ dẫn đến cuộc bầu cử mới trong năm nay.

Ông Tsipras giờ đây sẽ phải có được sự phê chuẩn của Quốc hội Hy Lạp trong tuần này nhằm thuyết phục 18 nước eurozone giải ngân khoản vay ngắn hạn và bắt đầu các cuộc đàm phán về khoản vay thời hạn 3 năm.

6 biện pháp cải cách, kể cả cắt giảm chi tiêu, tăng thuế và cải cách lương hưu phải được thông qua vào đêm thứ Tư và toàn bộ gói cải cách phải được Quốc hội Hy Lạp phê chuẩn trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters, Bloomberg