Thứ Sáu | 29/08/2014 17:24

Eurozone: Lạm phát tiếp tục giảm về gần 0%, Italy rơi vào giảm phát

Tỷ lệ lạm phát của 18 nền kinh tế thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm từ 0,4% trong tháng 7 xuống 0,3% trong tháng 8.
Theo số liệu vừa được cơ quan thống kê thuộc Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố hôm nay 29/8, tỷ lệ lạm phát năm của 18 nền kinh tế thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 8 đã giảm xuống 0,3%. Qua đó, tiếp tục khẳng định xu hướng giảm phát đang cận kề. Đây là con số thấp nhất kể từ tháng 10/2009.

gafin

Trước đó trong tháng 7, tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã giảm xuống 0,4%, trong khi đó 1 năm trước đây tỷ lệ này đứng ở mức 1,3%. Sự suy giảm của lạm phát trong tháng 8 chủ yếu đến từ việc giảm giá lương thực và năng lượng.

Đặc biệt, theo số liệu mới công bố Italy đã chính thức rơi vào tình trạng giảm phát với tỷ lệ lạm phát tháng 8 xuống dưới 0% (-0,1% trong tháng 8).

Trong cùng ngày, một báo cáo khác của Eurostat cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone ổn định ở mức 11,5% trong tháng 7. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012. Trong khi cùng kỳ tháng 7 năm ngoái, tỷ lệ thất nghiệp đạt 11,9%.

Như vậy, tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đang ngày càng xa rời mục tiêu lạm phát trong trung hạn do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt ra ở mức "thấp hơn nhưng gần 2%".

Cuối tuần qua, phát biểu tại hội nghị chuyên đề hàng năm ở Jackson Hole (Wyoming), Chủ tịch ECB - ông Mario Draghi cho biết, nếu lạm phát tiếp tục xuống thấp, ECB sẽ sử dụng tất cả những công cụ cần thiết để đảm bảo ổn định giá cả trong trung hạn.

Mặc dù ECB đã "mạnh tay" nới lỏng chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 6 vừa qua nhưng ông Draghi vẫn chưa cho phép triển khai biện pháp nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, ông Draghi tuyên bố, sẽ đảm bảo dự báo lạm phát ổn định xung quanh mục tiêu 2%.

Sau khi những số liệu trên được công bố, đồng euro (EUR) đã tăng giá 0,1% so với đô-la Mỹ (USD) lên giao dịch ở 1,3188 USD đổi 1 EUR, tăng từ 1,3178 USD đổi 1 EUR trước khi số liệu được công bố.

Nguồn Theo DVO/Trading Economics


Sự kiện