Thứ Sáu | 11/05/2012 16:35

Eurozone không dễ dàng sụp đổ nếu Hy Lạp ra đi

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schauble hôm nay 11/5 tuyên bố sự ra đi của Hy Lạp không làm ảnh hưởng mạnh đến khu vực đồng tiền chung châu Âu.
Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Schauble nói: "Dĩ nhiên chúng tôi mong muốn Hy Lạp ở lại. Tuy nhiên, chính phủ mới của Hy Lạp phải đáp ứng được các điều kiện được đưa ra trước đó." Ông Schauble cũng nhấn mạnh khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) đủ sức đương đầu với những ảnh hưởng từ sự ra đi của Hy Lạp.

Các nhà kinh tế cảnh báo nếu rút khỏi eurozone, Hy Lạp sẽ phải chấp nhận việc đồng nội tệ bị mất giá mạnh, lạm phát tăng và GDP sụt giảm ở mức hai con số.

Theo các cuộc thăm dò ý kiến gần đây, bản thân người dân Hy Lạp vẫn mong muốn chính phủ tiếp tục duy trì đồng tiền chung. Tuy nhiên, họ lại quay sang ủng hộ các đảng phái phản đối gói cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong cuộc bầu cử hôm 6/5 vừa qua. Điều đó đã khiến tương lai của Hy Lạp tại eurozone trở nên bất định hơn bao giờ hết.

Theo cố vấn rủi ro thuộc ICS, ông Hartmut Grossman, cuộc khủng hoảng chính trị tại Hy Lạp đã khiến tình hình đi xa hơn dự đoán của các nhà hoạch định chính sách châu Âu.

Mặc dù vậy, theo ông Grossman, các tổ chức tài chính châu Âu đã có biện pháp dự phòng cho tình huống xấu nhất bởi việc Hy Lạp có thể rời eurozone không còn là vấn đề quá mới mẻ.

Các ngân hàng trong khu vực đã sẵn sàng biện pháp ứng phó cho kịch bản Hy Lạp rời eurozone và quay lại sử dụng nội tệ riêng - đồng drachma. Một vài ngân hàng thậm chí chưa bao giờ loại đồng drachma khỏi hệ thống của mình sau khi Hy Lạp đồng ý gia nhập eurozone cách đây một thập kỷ.

Một số ngân hàng cũng nghiên cứu một số lựa chọn để bảo vệ mình một cách tốt nhất, bao gồm cả việc áp dụng luật pháp Mỹ đối với các giao dịch phái sinh hoặc vay mới.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện