Thứ Ba | 19/03/2013 07:05

Eurozone kêu gọi Síp không đánh thuế các khoản tiết kiệm nhỏ

Lời kêu gọi được các bộ trưởng Tài chính eurozone đưa ra trong bối cảnh người dân Síp ồ ạt đi rút tiền khỏi ngân hàng vì lo sợ bị đánh thuế.
Các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro (eurozone) cho rằng chính phủ Síp nên đánh thuế thật cao các khoản tiền gửi trên 100.000 euro, đề bù cho các khoản tiết kiệm nhỏ. Theo đó, các khoản tiền tiết kiệm lớn sẽ bị đánh thuế 15,6%, còn các khoản tiết kiệm khiêm tốn hơn sẽ được miễn thuế hoàn toàn.

Các bộ trưởng cũng cho biết kế hoạch đánh thuế mới này vẫn sẽ mang về cho Cộng hòa Síp 5,8 tỷ euro như dự kiến ban đầu, Bộ Tài chính Hy Lạp cho hay. Tuy nhiên, hiện chưa chắc chắn quốc hội Síp có thông qua kế hoạch đánh thuế mới do eurozone đề xuất hay không.

"Tất cả các bộ trưởng thuộc nhóm Các bộ trưởng Tài chính eurozone (Eurogroup) đều không muốn Síp đánh thuế các khoản tiền tiết kiệm nhỏ. Nhưng sẽ phải chờ đợi câu trả lời của Síp vì không thể ép một quốc gia không làm điều đó", nguồn tin từ Bộ Tài chính Hy Lạp cho hay.

Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết chính phủ Síp cũng không muốn áp thuế với các khoản tiền trên 100.000 euro, do lo sợ tình trạng bay vốn ra nước ngoài. Ước tính nếu thực hiện đánh thuế tiền tiết kiệm, 2/3 số tiền gửi tại các ngân hàng Síp sẽ bị thất thoát ra nước ngoài.

Trước đó, quyết định đánh thuế các khoản tiết kiệm đã khiến người dân Síp vô cùng hoang mang và ồ ạt đến ngân hàng rút tiền. Điều này đã khiến các ngân hàng Síp gần như phá sản và phải ngừng hoạt động.

Thị trường thế giới, đặc biệt là châu Âu, đã có một ngày ảm đạm trước thông tin bất lợi từ Cộng hòa Síp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện