Thứ Năm | 20/11/2014 17:26

Eurozone gặp khó do sản xuất, dịch vụ suy yếu

Tháng 11, chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ của khu vực đồng euro (Eurozone) đồng loạt giảm, dấy lên lo ngại về động lực tăng trưởng kinh tế khu vực.

Theo số liệu sơ bộ của Markit Economics công bố hôm nay 20/11, chỉ số PMI của Eurozone bất ngờ giảm xuống 51,4 điểm trong tháng 11, ghi nhận mức thấp nhất 16 tháng.

Cụ thể trong tháng 11, PMI sản xuất và dịch vụ sơ bộ của Eurozone lần lượt giảm xuống 50,4 điểm và 51,3 điểm so với số liệu của tháng trước đó.

Lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đồng loạt suy yếu tạo áp lực lớn lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong nỗ lực phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của khu vực. Lo ngại về nguy cơ trở lại thời kỳ suy thoái của Eurozone, nhiều chuyên gia cho rằng, ECB nên triển khai chương trình mua trái phiếu chính phủ giống Mỹ.

Trong tuần này, ECB sẽ bắt đầu mua trái phiếu có đảm bảo bằng tài sản, song song kết hợp với chương trình mua trái phiếu đảm bảo bằng đồng euro trước đó. Động thái này vốn nằm trong kế hoạch kích thích mà ECB mới tung ra hồi tháng 10. Thị trường kỳ vọng rằng, kế hoạch kích thích này sẽ sớm có tác dụng, giúp khôi phục lại động lực tăng trưởng cho toàn khu vực.

PMI của Eurozone giảm một phần do số liệu đáng thất vọng của 2 nền kinh tế lớn nhất khu vực. Theo đó, PMI tháng 11 của Đức xuống thấp nhất 16 tháng ở 52,1 điểm với cả hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đồng loạt suy yếu. Trong khi đó, mặc dù PMI tháng 11 của Pháp tăng lên 48,4 điểm nhưng PMI sản xuất của nền kinh tế lớn thứ 2 Eurozone lại xuống thấp nhất 3 tháng ở 47,6 điểm.

Theo nhận định chung của Markit, tình trạng tăng trưởng chậm chạp tại Đức và Pháp vẫn là mối lo ngại chính của Eurozone. Những nước còn lại trong khối có phần khởi sắc hơn nhưng tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ bắt đầu có xu hướng chậm lại.

Mới đây, theo số liệu sơ bộ của Cục Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat), kinh tế khu vực đồng euro có dấu hiệu khởi sắc hơn trong quý III nhờ sự phục hồi của kinh tế Đức, Pháp. Cụ thể, GDP Eurozone tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III, nhanh hơn mức tăng trưởng 0,1% ghi nhận trong quý II.

Sau loạt báo cáo này, thị trường tài chính Eurozone đồng loạt suy yếu với euro giảm 0,4% so với USD xuống 1,2509 USD và chỉ số Euro Stoxx 600 giảm 0,4% vào lúc 9h15 tại London.

Nguồn DVO/ CNBC