Thứ Tư | 05/09/2012 17:47

Eurozone có thể suy thoái trở lại trong quý III

Hoạt động kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) giảm tháng thứ 7 liên tiếp, dấu hiệu cho thấy eurozone có khả năng suy thoái lại trong quý III.
Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) tổng hợp cả sản xuất và dịch vụ tháng 8 của eurozone, sau khi điều chỉnh giảm xuống 46,3 từ 46,6 công bố trước đó trong tháng, và thấp hơn mức 46,5 tháng 7, theo dữ liệu của Markit công bố hôm nay. Điều này chỉ ra, hoạt động sản xuất và dịch vụ khu vực đang giảm với tốc độ nhanh hơn.

Số đơn đặt hàng mới của cả ngành dịch vụ giảm mạnh, cùng với các doanh nghiệp tiếp tục cắt giảm nhân công, đồng nghĩa với khả năng các điều kiện kinh tế cải thiện không cao, Rob Dobson, nhà kinh tế cao cấp của Markit nhận định.

Tuy nhiên, điều đáng lo hiện tại là ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Đức, quốc gia trụ cột thúc đẩy tăng trưởng cho cả khối, đang ngày càng bộc lộ yếu kém.

PMI tổng hợp Đức giảm xuống 47, thấp nhất từ tháng 6/2009, thời điểm châu Âu suy thoái tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới II.

Một khảo sát của Reuters tháng trước dự đoán GDP khối có thể giảm 0,2% trong quý III. Tuy nhiên theo ông Dobson, dữ liệu PMI này có thể cho thấy GDP eurozone có thể giảm nhiều hơn, khoảng 0,5-0,6%,

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện