Thứ Năm | 21/03/2013 20:44

Eurozone có nguy cơ suy thoái trở lại trong tháng 3

Các số liệu kinh tế mới nhất cho thấy tình hình kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) có dấu hiệu xấu hơn trong tháng 3.
Hãng Markit hôm nay 21/3 cho biết, chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) khu vực đồng euro (eurozone) trong tháng 3 đã giảm từ 47,9 điểm xuống 46,5 điểm. Số điểm dưới 50 cho thấy các ngành kinh tế eurozone đang giảm thay vì tăng trưởng.

Số điểm này cũng thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng 48,2 điểm mà 23 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán trước đó.

Kết quả mới nhất này chắc chắn sẽ khiến các nhà hoạch định chính sách eurozone, những người đang vật lộn để hồi sinh nền kinh tế khu vực, thêm đau đầu trong bối cảnh hàng loạt vấn đề khác vẫn chưa tìm được hướng giải quyết.

Một trong những vấn đề khiến eurozone lo ngại nhất trong thời gian qua chính là cuộc khủng hoảng nợ của Cộng hòa Síp. Việc quốc hội Síp bác bỏ kế hoạch đánh thuế tiền tiết kiệm mà chính phủ nước này đã ký để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro đang đẩy eurozone rơi vào một cuộc khủng hoảng mới, thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả khủng hoảng Hy Lạp.

Bên cạnh đó, Đức - nền kinh tế số 1 eurozone - cũng cho thấy dấu hiệu mệt mỏi. Trong khi đó, Pháp - nền kinh tế lớn thứ 2 khu vực - cũng đang phải vật lộn trong cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử.

Sự suy yếu của 2 nền kinh tế đầu tàu có thể đẩy eurozone rơi vào một cuộc suy thoái mới, các chuyên gia nhận định.

Nhà kinh tế tại ING, ông Martin van Vliet, nhận định: "Sự tụt giảm trong chỉ số PMI tổng hợp tháng 3 thực sự là một gáo nước lạnh với những ai từng kỳ vọng eurozone sẽ sớm thoát khỏi suy thoái trong năm nay".

Dự kiến, số liệu PMI tổng hợp cuối cùng sẽ được Markit công bố vào đầu tháng 4, song nhiều người tỏ ra bi quan tình hình eurozone lúc đó sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Sau khi rơi vào suy thoái kể từ quý II/2012, kinh tế eurozone dự kiến sẽ tiếp tục giảm 0,3% trong quý I/2013, hãng Markit dự báo.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện