Thứ Tư | 23/05/2012 23:19

Eurozone cảnh báo chuẩn bị việc Hy Lạp rời khu vực

Các quan chức khu vực đồng euro (eurozone) đã cảnh báo các thành viên chuẩn bị kế hoạch trong trường hợp Hy Lạp rời khỏi khối.
Ba quan chức eurozone cho Reuters biết chỉ dẫn trên được đồng ý vào thứ 2 trong một cuộc hội đàm qua điện thoại của EurogroupWorking Group (EWG), nhóm chuyên gia làm việc cho các bộ trưởng tài chính của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Một quan chức cho biết, EWG thống nhất rằng mỗi quốc gia khu vực eurozone cần chuẩn bị kế hoạch trong trường hợp bất ngờ Hy Lạp rời khu vực (Grexit).

Trước đó, trong báo cáo tháng của Ngân hàng trung ương Đức đã đề cập tình trạng của Hy Lạp là “cực kỳ đáng lo ngại”. Cơ quan này cũng cho rằng việc Hy Lạp rời eurozone sẽ gây ra những thử thách “đáng kể nhưng có thể kiểm soát được”, làm tăng áp lực cho Athens tiếp tục thực hiện thắt lưng buộc bụng.

Các quan chức Hy Lạp nói rằng nếu không có quỹ bên ngoài, nước này sẽ cạn sạch tiền trong vòng 2 tháng.

Thông tin đến trong thời điểm cực kì nhạy cảm, ngay trước khi các nhà lãnh đạo EU họp bàn để tìm cách làm hồi sinh nền kinh tế đang gặp khó khăn. Cuộc gặp hôm nay được coi là bước tiền đề cho hội nghị thượng đỉnh chính thức cuối tháng 6.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo có thể sẽ đề cập tới các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và một số điểm bất đồng như vấn đề trái phiếu chung của khu vực.

Nguồn Reuters/ DVT


Sự kiện