Thứ Tư | 09/05/2012 09:31

“Eurozone cần một chính phủ chung”

Khu vực đồng euro ngoài dùng đồng tiền chung cần một chính phủ chung để thống nhất hơn nữa các chính sách kinh tế, Thủ tướng Anh David Cameron nhận định.
Trả lời phỏng vấn báo Daily Mail, ông Cameron nói: “Không ở đâu trên thế giới sử dụng một đồng tiền chung mà lại có nhiều hơn 1 chính phủ. Với eurozone theo tôi các nước cần hợp tác hơn nữa về chính sách kinh tế, chính sách nợ”.

Điều này là bởi ông cho rằng, đến một lúc nào đó, các nước khác nhau sẽ có những chính sách kinh tế khác nhau để đáp ứng nhu cầu của riêng mình.

Ông Cameron cũng nhấn mạnh, ông ủng hộ Anh không gia nhập eurozone, song Anh ủng hộ kinh tế eurozone phục hồi bởi eurozone là thị trường chiếm tới 40% lượng xuất khẩu của Anh.

Số phận eurozone trở thành vấn đề đáng quan tâm hơn hơn sau cuộc bầu cử ở Pháp và Hy Lạp. Thị trường sụt giảm do lo ngại quan hệ Pháp-Đức sau khi ứng viên Xã hội đánh bại Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Lãnh đạo EU dự kiến nhóm họp khẩn cấp vào cuối tháng này để thảo luận về đề xuất sửa hiệp ước tài chính châu Âu của tân Tổng thống Pháp nhằm chuyển hướng tập trung vào tăng trưởng hơn là cắt giảm chi tiêu để phục hồi kinh tế.

Nguồn Reuters, Daily Mail/DVT


Sự kiện