Thứ Ba | 14/05/2013 17:39

Eurogroup khen ngợi Bồ Đào Nha và cảnh báo Slovenia

Các bộ trưởng tài chính eurozone khen ngợi việc giải ngân viện trợ của Bồ Đào Nha, kêu gọi Slovenia ổn định lĩnh vực ngân hàng và tài chính công.
Trong cuộc họp ngày 14//5, các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro (Eurogroup) khen ngợi việc Bồ Đào Nha thúc đẩy các biện pháp tài chính mới nhằm bù đắp thâm hụt 5,3 tỷ euro ngân sách.

Các bộ trưởng cho biết chương trình viện trợ của Bồ Đào Nha vẫn tiếp tục được theo dõi và quốc gia này đã đáp ứng các điều kiện cần thiết để khởi động gói viện trợ 2,1 tỷ euro.

Trong khi đó, Slovenia cần phải có những chính sách mang tính quyết định không trì hoãn để ổn định hệ thống ngân hàng đang gặp khó khăn.

Ủy viên Liên minh Tiền tệ và Kinh tế thuộc Liên minh châu Âu (EU) ông Olli Rehn nói rằng Ủy ban châu Âu (EC) đang nghiên cứu kế hoạch cải tổ hệ thống ngân hàng và khôi phục tài chính công khu vực. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn còn quá sớm để kết luận việc chương trình dự kiến này sẽ đáp ứng được các mục tiêu để ra.

Các bộ trưởng tài chính cũng kêu gọi chính phủ mới của Italia duy trì việc củng cố tài chính mà các lãnh đạo trước đây theo đuổi.

Trong cuộc họp ngày hôm nay, kế hoạch thành lập một liên minh ngân hàng cũng được các bộ trưởng tài chính thảo luận. Trước đó, ngày 13/5 cuộc đàm phán về kế hoạch này chưa đi đến kết quả khi Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đề nghị thay đổi hiệp ước EU.

Tuy nhiên, Chủ tịch Eurogroup ông Jeroen Dijselbloem nói rằng quan điểm cơ bản của Ủy ban là tất cả các yếu tố phù hợp của liên minh ngân hàng có thể được quyết định dựa trên cơ sở của hiệp ước hiện tại.

Theo Reihn, Ủy ban sẽ trình bày các kế hoạch về một cơ chế chung cho các ngân hàng đang gặp khó khăn, dự kiến sẽ bao gồm kêu gọi một cơ quan có thẩm quyền châu Âu can thiệp và đóng cửa các ngân hàng.

Nguồn MarketNews/Dân Việt


Sự kiện