Thứ Ba | 26/02/2013 09:50

Euro xuống thấp nhất 6 tuần sau kết quả bầu cử sơ bộ của Italia

Đồng euro giảm thấp nhất kể từ 10/1 so với USD sau khi Italia công bố kết quả bầu cử bất phân thắng bại giữa các đảng phái.
Hôm nay 26/2, đồng euro sau khi chạm ngưỡng 1,304 USD/euro, mức thấp nhất kể từ ngày 10/1, đã tăng trở lại 0,2% và duy trì ở mức 1,308 USD/euro. Trong khi đó, đồng tiền chung châu Âu tăng 1,1% so với đồng yên Nhật Bản và giao dịch ở 121,25 yên/euro.

Đồng yên Nhật Bản tiếp tục giảm 0,9% so với đồng bạc xanh của Mỹ xuống còn 92,65 yên/USD.

Đồng euro giảm so với USD sau khi phát ngôn viên Đảng Dân chủ Italia (DP), do ông Pier Luigi Bersani lãnh đạo, cho biết kết quả bầu cử sơ bộ bất phân thắng bại của Italia có thể đẩy Italia tới nguy cơ không có chính phủ và buộc phải bầu cử lại.

Theo kết quả sơ bộ do đài truyền hình nhà nước RAI công bố, đảng DP của ông Bersani giành chiến thắng tại Hạ viện, trong khi đảng của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi không thể chiếm đa số tại Thượng viện và chấp nhận chia ghế với đảng M5S do diễn viên hài Beppe Grillo thành lập.

Kết quả này đồng nghĩa không một đảng nào chiếm ưu thế trong quốc hội và đủ mạnh để thành lập 1 chính phủ liên minh. Nhiều người lo ngại bế tắc trong bầu cử Italia có thể đẩy Khu vực đồng euro (eurozone) vào trạng thái hỗn loạn như bầu cử Hy Lạp năm 2012.

Trong khi đó, đồng yên tiếp tục giảm thấp khi có thông tin thủ tướng Shinzo Abe sẽ bầu chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda vào vị trí thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ). Ông Kuroda được biết đến là người luôn ủng hộ BOJ tăng kích thích tiền tệ hơn nữa.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện