Thứ Sáu | 14/12/2012 09:41

Euro tăng so với USD và yên khi Hy Lạp được phê duyệt cứu trợ

Đồng euro tăng cao nhất 1 tuần khi các bộ trưởng tài chính eurozone phê duyệt giải ngân 49 tỷ euro (64,2 tỷ USD) cứu cho Hy Lạp.
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, đồng euro đã tăng lên 1,31 euro/USD, mức cao nhất kể từ 5/12. Theo các nhà phân tích, đồng euro tăng mạnh là nhờ thông tin lạc quan từ khu vực đồng euro (eurozone), trong đó nhóm các bộ trưởng tài chính Eurogroup đã phê duyệt gói cứu trợ tiếp theo cho Hy Lạp.

Cụ thể, trong cuộc họp hôm qua tại Brussel, các bộ trưởng tài chính eurozone đã đồng ý giải ngân 34,3 tỷ euro cho Athens, số tiền còn lại trong gói cứu trợ sẽ tiếp tục được giải ngân trong quý I/2013.

Chính phủ Hy Lạp trong tuần này cũng công bố kế hoạch chi 11.29 tỷ euro để mua lại số trái phiếu trị giá 31,9 tỷ euro nhằm giảm gánh nặng nợ, đồng thời duy trì sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) với hệ thống tài chính.

Trong khi đó, nhu cầu đối với đồng USD đã tăng mạnh trong tuần qua khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định mở rộng chương trình mua sắm tài sản để kích thích kinh tế. Động thái của Fed được cho là sẽ giúp đồng USD giảm giá, đồng thời tạm thời xóa đi những lo ngại về sự bế tắc trong các cuộc đàm phán ngân sách Mỹ.

Tại Nhật Bản, đồng yên hôm qua đã giảm xuống còn 83,73 yên/USD, mức thấp nhất so với USD kể từ ngày 21/3. Trong tuần này, đồng yên đã giảm 1,5% so với USD và giảm 2,6% so với euro. Theo Bloomberg, đồng yên Nhật giảm mạnh so với 16 loại tiền tệ khác do cuộc khảo sát mới đây của Takan cho thấy niềm tin kinh doanh của Nhật Bản đã xuống mức thấp nhất 3 năm.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện