Thứ Hai | 23/07/2012 15:07

Euro mang lại cơ hội mới cho các nhà kinh doanh chênh lệch tỷ giá

Euro hạ, lãi suất Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) thấp kỷ lục khiến euro trở thành lựa chọn tiền tệ tài trợ kinh doanh chênh lệch tỷ giá ưa thích.
Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất tiền gửi xuống 0% hôm 5/7 cùng xu hướng giảm giá của euro khiến lợi nhuận kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade) tăng lần đầu tiên trong 2 năm. Năm 2012, kinh doanh chênh lệch lãi suất mang lại lợi nhuận 3,9% , trái ngược với tình trạng lỗ 15% năm ngoái và lỗ 2,5% năm 2010, UBS AG V24 Carry Index chỉ ra. Chỉ số này tăng 13,9% trong năm 2009.

Theo dữ liệu của Bloomberg, mua đô la Australia, đô la Canada và peso của Colombia bằng euro mang lại lợi nhuận 11,3% năm nay. Trong khi lợi nhuận nghiệp vụ tương tự sử dụng USD mua các loại tiền trên chỉ là 4,6%.

là việc giới đầu cơ tiền tệ vay đồng tiền có lãi suất thấp để mua một sản phẩm tài chính khác có lãi suất cao hơn. Đồng tiền có lãi suất thấp này được gọi là tiền tệ tài trợ (funding currency).

Việc người đầu cơ chỉ phải trả mức lãi suất thấp cho đồng tiền đi vay và hưởng lãi suất cao hơn của tài sản tài chính họ mua sẽ giúp họ thu lợi từ chênh lệch lãi suất.Ngoài chênh lệch lãi suất, nếu đồng tiền tài trợ giảm giá trị so với đồng tiền còn lại, nhà đầu tư còn có thể thu được lợi từ chênh lệch tỷ giá do khi bán đồng tiền lãi suất cao thu được nhiều tiền tài trợ hơn.

Ngược lại, họ phải chịu rủi ro khi đồng tiền tài trợ tăng giá trị, phần chênh lệch lãi suất không bù đắp nổi thua lỗ tỷ giá.


Ian Stannard, trưởng chiến lược tiền tệ châu Âu của Morgan Stanley ở London, cho rằng euro trở thành một ngoại tệ tài trợ (funding currency). Ông lý giải, trên phương diện các tài sản trú ẩn an toàn, có các lựa chọn tốt hơn nắm giữ các tài sản bằng đồng euro, vốn có lợi suất âm. Theo ông, dòng tiền chảy ra khỏi châu Âu sẽ tăng, và euro chịu nhiều áp lực trong thời gian tới.

Euro giảm giá

Euro chạm 1,2106 USD/euro, thấp nhất từ tháng 6/2010, sau khi giao dịch tại 1,2109 USD/euro lúc 11h45 tại Tokyo, giảm 0,4% so với đóng cửa phiên ở New York ngày 20/7. Euro cũng trượt xuống thấp nhất 11 năm với yên.

Andrew Cox, chiến lược gia tiền tệ tại Citigroup ở New York nhận định nếu tình hình thị trường tiếp tục như thế này, nhiều khả năng euro sẽ giảm tiếp. Citigroup dự đoán euro giảm xuống 1,15 USD/euro trong 6 tháng. Dự đoán các nhà kinh tế của Bloomberg cho rằng euro sẽ kết thúc năm tại 1,23 USD/euro.

Bên cạnh đó, độ biến động tỷ giá hối đoái năm nay giảm một mặt khiến các nghiệp vụ kinh doanh chênh lệch lãi suất hấp dẫn, mặt khác làm giảm xác suất tỷ giá thay đổi có thể khiến lợi nhuận chênh lệch tỷ giá thấp hơn.

Chỉ số JPMorgan Chase & Co. option index đo lường biến động tiền tệ toàn cầu kết thúc cuối tuần tước là 8,66%, sau khi chạm 8,57% ngày 19/7, thấp nhất từ tháng 11/2007. Trung bình chỉ số này từ năm 2000 là 10,8%.

Chênh lệch lãi suất giữa eurozone và các nước khác

ECB hạ lãi suất tiền gửi xuống 0% để khuyến khích cho vay các tổ chức, công ty hay hộ gia đình thay vì để tiền tại ECB. Điều này tạo nên làn sóng bán euro mua các tiền tệ lợi suất cao như lira Thổ Nhĩ Kỳ, đô la Australia và New Zealand trở nên hấp dẫn, Adnan Akant, giám đốc điều hành Fischer Francis Trees & Watts tại New York nhận định.

Lãi suất cơ bản của Australia là 3,5%, so với 0,75% của ECB. Trong khi đó, euro giảm 7% với đô la Australia năm nay, chạm ngưỡng thấp kỷ lục 1,16707 đô la Australia/euro, mất hơn 1 nửa giá trị từ đỉnh 2,11355 đô la Australia/euro năm 2008.

Tại New Zealand, trong khi đô la nước này tăng 10% với euro trong năm, lãi suất ngân hàng trung ương New Zealand là 2,5%.

Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu chậm đi có thể tác động xấu tới carry-trade, khi độ chấp nhận rủi ro giảm, giống như bây giờ,  nghiệp vụ này sẽ không hỗ trợ tiền tệ như đô la Australia nữa.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện