Thứ Hai | 08/10/2012 08:46

Euro giảm trước thông tin sản xuất công nghiệp Đức

Euro giảm so với hầu hết 16 loại tiền tệ khác trước thông tin sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của Đức giảm.
Đồng tiền chung của 17 quốc gia khu vực đồng euro (eurozone) đã chấm dứt chuỗi tăng 7 ngày liên tiếp so với đồng yên Nhật Bản trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy đồng euro đang tăng quá nhanh.

Vào lúc 7h09' hôm nay 8/10 tại Singapore, đồng euro đã giảm 0,2% so với phiên giao dịch trước đó tại New York và ở mức 1,301 USD/euro. Sau khi đạt mức 102,80 yên, cao nhất kể từ ngày 19/9, đồng euro đã giảm 0,1% xuống 102,48 yên/euro. Trong khi đó, đồng USD thay đổi không đáng kể so với yên và ở mức 78,70 yên/USD.

Theo các nhà quan sát, đến cuối tuần trước, đồng euro đã tăng tới 68% so với yên. Đối với một số thương nhân, tốc độ tăng này là dấu hiệu cho thấy giá đồng tiền chung châu Âu đang tăng quá nhanh và họ sẵn sàng đảo ngược điều đó.

Giám đốc quản lý công ty quản lý rủi ro và tiền tệ Sydney Rochford Capital, ông Thomas Averill, cho biết: "Tình hình châu Âu có thể sẽ tồi tệ hơn trong 3-4 tháng tới. Nền tảng kinh tế châu Âu khá mờ nhạt, do đó đồng euro hoàn toàn có thể rơi xuống mức 1,20 USD/euro".

Ngoài ra, các dữ liệu sản xuất Đức cũng đóng vai trò không nhỏ làm suy yếu đồng euro. Theo ước tính trung bình của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, sản xuất công nghiệp Đức có thể giảm 0,6% trong giai đoạn từ tháng 7 tới tháng 8, trong khi xuất khẩu cũng giảm 0,6%.

Hôm nay, các bộ trưởng tài chính châu Âu sẽ nhóm họp tại Luxembourg, trong khi ngày mai 9/10, thủ tướng Đức Angela Merkel cũng sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Hy Lạp kể từ khi khủng hoảng nổ ra.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện