Thứ Ba | 07/07/2015 06:45

Euro giảm sau khi Hy Lạp nói “Không”

Phiên 6/7, euro giảm so với các đồng tiền đối thủ, nhưng đà tăng chững lại sau khi người Hy Lạp từ chối các điều kiện chủ nợ đưa ra.

Chốt phiên giao dịch tại New York, euro giảm 0,6% so với USD xuống 1,1044 USD/euro, trước đó, euro xuống thấp nhất 1 tuần so với USD ở 1,0970 USD/euro.

Euro cũng giảm 0,7% so với yên xuống 135,22 yên/euro.

Việc Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis từ chức là tin tức tích cực đối với Hy Lạp, loại bỏ được “trở ngại” để có thể đạt được thỏa thuận với các chủ nợ, theo Dennis de Jong, giám đốc điều hành FX.com. Việc ra đi của ông Varoufakis sẽ thúc giục Hy Lạp ở lại khu vực đồng euro, theo giới phân tích.

Euro giảm xuống thấp nhất 1 tuần so với USD ở mức chưa đến 1,1 USD/euro và giảm xuống thấp nhất 6 tuần so với yên ngay sau khi người Hy Lạp nói “Không” trong cuộc trưng cầu dân ý.

Việc cử tri Hy Lạp nói “Không” trong cuộc trưng cầu dân ý đã đẩy đất nước vào tình cảnh khó khăn, làm tăng nguy cơ sụp đổ hệ thống ngân hàng. Không có thêm khoản tiền cứu trợ khẩn cấp từ Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), các ngân hàng Hy Lạp có thể cạn tiền mặt trong vài ngày.

Các nhà lãnh đạo eurozone dự định nhóm họp tại Brussels vào thứ Ba 7/7 nhằm bàn biện pháp đối phó với kết quả trưng cầu dân ý ở Hy Lạp. Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhóm họp vào thứ Hai 6/7.

Một số nhà phân tích cho rằng kết quả trưng cầu dân ý sẽ giúp Thủ tướng Hy Lạp có thêm lợi thế trong cuộc đàm phán với các chủ nợ. Angus Campbell, nhà phân tích cao cấp tại FxPro, cho biết, nếu các chủ nợ muốn duy trì sự toàn vẹn của khu vực eurozone, sẽ cần phải đưa ra các điều khoản tốt hơn.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích lại cho rằng nguy cơ Hy Lạp phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung đang tăng lên rất cao.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters/M.W