Thứ Ba | 06/11/2012 08:41

Euro giảm mạnh trước giờ quyết định số phận Hy Lạp

Lo ngại Hy Lạp khó nhận được giải ngân cứu trợ khiến euro giảm giá so với hầu hết đồng tiền chủ chốt.
Lúc 10h12’ sáng nay theo giờ Tokyo, euro giao dịch ở 1,2787, giảm 0,1% so với phiên hôm qua là 1,2767 USD/EUR, thấp nhất kể từ ngày 11/9.

Đồng tiền chung châu Âu cũng giảm 0,2% so với yên Nhật, giao dịch ở 102,56 yên/EUR sau khi giảm 0,9% trong 2 phiên vừa qua. USD giảm 0,1% so với yên, giao dịch ở 80,21 yên/USD.

Euro tiếp tục đà giảm so với hầu hết đồng tiền chủ chốt khi cuộc khủng hoảng nợ eurozone vào giai đoạn quyết định. Dự kiến, hôm nay, quốc hội Hy Lạp sẽ bỏ phiếu dự thảo ngân sách và các chương trình khắc khổ. Việc thông qua dự thảo ngân sách và cải cách là điều kiện cần để Hy Lạp có thể nhận được giải ngân cứu trợ tiếp theo từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU).

“Euro giảm giá trước thềm cuộc biểu quyết của quốc hội Hy Lạp. Nếu dự thảo ngân sách và các biện pháp khắc khổ bị phủ quyết, lo ngại Hy Lạp rời eurozone sẽ bùng phát trở lại, khi đó, euro tiếp tục giảm sâu hơn”, Ken Takahashi, phó chủ tịch thị trường toàn cầu tại Sumitomo Mitsui Trust Bank nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích tại IG Markets Securities, ông Junichi Ishikawa cho rằng, euro sẽ bị bán tháo khi thị trường tập trung vào rủi ro đối với Hy Lạp và Tây Ban Nha. Mặt khác, số liệu công bố cũng cho thấy Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang suy yếu và có nguy cơ trở lại suy thoái.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện