Thứ Năm | 06/09/2012 08:54

Euro gần cao nhất 2 tháng với USD nhờ kế hoạch mua nợ của ECB

Euro hiện thấp hơn mức cao nhất 2 tháng với USD 0,3% sau bình luận về kế hoạch mua nợ của quan chức ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Sau khi tăng 0,3% lên 1,2601 USD/euro, euro giao dịch tại 1,2599 USD/euro lúc 9h58 tại Tokyo. Ngày 31/8, euro chạm 1,2638 USD/euro, cao nhất từ 2/7. Euro tăng lên 98,84 yên/euro từ 98,77 yên/euro. Yên tăng 0,1% với USD lên 78,45 yên/USD.

Đồng tiền chung châu Âu duy trì đà tăng từ hôm qua so với 16 đồng tiền chủ chốt giữa dự đoán ECB sẽ thông báo kế hoạch ngăn chặn khoảng hoảng nợ trong cuộc họp hôm nay.

Theo kế hoạch của ECB, mà có thể được gọi là "Giao dịch toàn diện tiền tệ", ECB có thể không đưa ra trần lợi suất chung. Kế hoạch chỉ tập trung vào trái phiếu chính phủ chứ không phải diện rộng các loại tài sản, và nhắm tới trái phiếu kỳ hạn dưới 3 năm, các quan chức châu Âu cho biết. Kế hoạch này cũng làm dịu lại các lo ngại về việc in thêm tiền, do ECB có thể lấy một lượng tiền tương đương khỏi nơi nào đó trong hệ thống tài chính, nhằm bù đắp các quỹ mới được thêm vào.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua tuyên bố có thể chấp nhận ECB mua trái phiếu tạm thời trong một cuộc họp kín, theo một thành viên trong đảng của bà. Tòa án Hiến pháp Đức dự kiến sẽ ra phán quyết về tính hợp pháp của Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM), quỹ cứu trợ thường trực của khu vực đồng euro (eurozone) vào ngày 12/9.

"Thị trường được thỏa mãn nhờ một số chi tiết kế hoạch mua nợ, và ECB sẽ tiếp tục thực hiện những gì thị trường trông đợi họ thực hiện trước đó", Emma Lawson, chiến lược gia tiền tệ của Ngân hàng quốc gia Australia nhận định. Theo bà, euro ít nhất cũng vẫn duy trì ở ngưỡng hiện tại, và có khả năng tăng sau cuộc họp ECB.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện