Thứ Ba | 07/08/2012 09:25

Euro được hỗ trợ bởi tuyên bố ủng hộ mua nợ của Đức

Euro duy trì cao với yên và USD sau khi Đức bất ngờ ủng hộ chương trình mua trái phiếu chính phủ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).
Euro tăng 0,02% với USD lên 1,2403 USD/euro lúc 11h06 tại Tokyo từ 1,2401 USD/euro hôm qua, thời điểm euro có lúc chạm 1,2444 USD/euro, cao nhất kể từ 5/7. Euro tăng 0,02% với yên, lên 97,05 yên/euro từ 97,03 yên/euro hôm qua. Yên hầu như không đổi với USD, giao dịch tại 78,26 yên/USD sau khi tăng 0,3% lên 78,25 yên/USD hôm qua.

Nhu cầu euro được hỗ trợ khi chính phủ thủ tướng Đức Angela Merkel hỗ trợ kế hoạch mua trái phiếu của ECB sau khi thủ tướng Italia Mario Monti kêu gọi đẩy nhanh nỗ lực giảm chi phí vay mượn. Tuyên bố này được coi là khá bất ngờ bởi trước đó, chính quyền của bà Merkel kiên quyết phản đối ý tưởng ECB mua trái phiếu, và chỉ ủng hộ dùng các quỹ cứu trợ khu vực để thực hiện nhiệm vụ này.

Đảng Dân chủ Xã hội đối lập tại Đức hôm qua 6/8 cũng tuyên bố ủng hộ thành lập một liên minh tài khóa trong khu vực.

Chương trình mua trái phiếu chính phủ của ECB được chủ tịch ngân hàng Mario Draghi cam kết hồi tuần trước và hứa đưa ra chi tiết trong những tuần tới, được hy vọng sẽ hạ chi phí cho vay của những nước gặp khó khăn trong khu vực như Tây Ban Nha và Italia. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm Tây Ban Nha liên tục tăng có lúc lên hơn 7,5% trước những dấu hiệu nước này có thể cần cứu trợ toàn diện chứ không chỉ là gói cứu trợ ngân hàng.

Yên vẫn cao với USD sau khi chứng khoán toàn cầu tăng điểm, thúc đẩy dự báo Ngân hàng trung ương Nhật (BOJ) sẽ chưa đưa ra kích thích tiền tệ tại cuộc họp chính sách tiền tệ tuần này. Đô la Australia dao động quanh mức cao nhất 4 tháng giữa dự đoán ngân hàng trung ương nước này sẽ giữ nguyên lãi suất 3,5% trong cuộc họp chính sách hôm nay.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện