EURO 2024 sẽ mang lại 1 tỉ USD cho kinh tế Đức. Ảnh: AP

 
Trịnh Tuấn Thứ Năm | 20/06/2024 16:29

EURO 2024 tác động đến nền kinh tế Đức như thế nào?

Đây là lần đầu tiên kể từ World Cup 2006, giải đấu từng người Đức gọi là "cổ tích mùa Hè", nước Đức mới đăng cai một sự kiện bóng đá lớn.

Viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu của Đức (IFO) dự báo hôm ngày 14/6 rằng Đức - chủ nhà của EURO 2024, có thể kỳ vọng nền kinh tế của nước này sẽ đạt được mức tăng trưởng 1 tỉ euro (tương đương khoảng 1,07 tỉ USD) nhờ lượng khách du lịch nước ngoài đến nước này xem các trận bóng đá EURO 2024. 

Viện IFO nước này cho biết, con số này tương ứng với khoảng 0,1% sản lượng kinh tế trong quý II năm nay, trong đó lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và khách sạn của Đức sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​Thế vận hội.

Nhà nghiên cứu Gerome Wolf của IFO cho biết: “Tuy nhiên, hiệu ứng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên xuất khẩu dịch vụ do khách du lịch có thể sẽ giảm trở lại sau khi Giải vô địch châu Âu kết thúc vào quý III và giữ nguyên ở mức cân bằng”.

Theo tính toán của viện dựa trên số liệu từ FIFA World Cup do Đức đăng cai năm 2006, dự kiến ​​sẽ có thêm hơn 600.000 khách du lịch nước ngoài và 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm trong thời gian diễn ra giải đấu, điều này sẽ thúc đẩy doanh thu trong ngành dịch vụ lưu trú của Đức.

Có 2,7 triệu vé có sẵn cho sự kiện kéo dài 4 tuần từ ngày 14/6 đến ngày 14/7. Các địa điểm đăng cai: Berlin, Munich, Cologne, Dortmund, Duesseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig và Stuttgart có thể mong đợi một lượng lớn khách trong và ngoài nước. Ông Norbert Kunz, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Du lịch Đức (DTV), cho biết: “Mọi người tích cực hơn khi đi du lịch, chẳng hạn như đi tham dự các sự kiện và buổi hòa nhạc lớn của các ngôi sao quốc tế”.

Các khách sạn và nhà hàng ở các thành phố đăng cai giải đấu bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh doanh trong thời gian diễn ra sự kiện. Theo khảo sát của Hiệp hội Khách sạn và Nhà hàng Đức (DEHOGA), gần 50% số cơ sở lưu trú hy vọng đạt được kết quả tích cực từ giải vô địch bóng đá EURO 2024.

Chủ tịch DEHOGA, ông Guido Zoellick cho biết, ngay cả khi không phải tất cả các địa điểm đăng cai đều được hưởng lợi trực tiếp từ sự kiện thể thao lớn như thế này, thì những tác động tích cực tiềm năng về việc nâng cao niềm tin trong nước và củng cố vị thế của Đức như một điểm đến du lịch không nên bị đánh giá thấp.

Bộ Kinh tế Đức cũng kỳ vọng vào sự phục hồi tạm thời trong các lĩnh vực hướng tới người tiêu dùng sau khi doanh số bán lẻ giảm sút trong năm nay, nhưng không đến mức tương tự như World Cup 2006.

Các chuyên gia đồng ý rằng, tác động tổng thể của Euro 2024 đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu cũng phụ thuộc vào cách đội tuyển Đức thể hiện ở giải đấu. Đây là lần đầu tiên kể từ World Cup 2006, giải đấu được người Đức gọi là "cổ tích mùa Hè", nước Đức mới đăng cai một sự kiện bóng đá lớn.

Có 2,7 triệu vé có sẵn cho sự kiện kéo dài 4 tuần từ ngày 14/6 đến ngày 14/7. Ảnh: AFP
2,7 triệu vé có sẵn cho Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 (EURO 2024) kéo dài 4 tuần từ ngày 14/6 đến ngày 14/7. Ảnh: AFP

Trong World Cup 2006, nơi Đức cũng đăng cai, doanh số bán bia đã tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu. Ông Holger Eichele thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức cho biết: “Các sự kiện bóng đá lớn trước đây cho thấy lượng bia được uống trong thời gian diễn ra giải đấu nhiều hơn mức bình thường trong những tuần mùa hè”. 

Theo dữ liệu của chính phủ, điều đó sẽ đặc biệt được hoan nghênh vì năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành bia, với doanh số bán hàng trong nước giảm 4,5% xuống 8,4 tỉ lít, tiếp tục xu hướng giảm dài hạn.

Ông Michael Groemling thuộc Viện Kinh tế Đức (IW) cho biết: “Kinh nghiệm của World Cup 2006 cho thấy, các sự kiện thể thao lớn không phải là "pháo hoa kinh tế"”. Nhiều người tiêu dùng có thể coi giải đấu như một cơ hội để mua một chiếc tivi mới hoặc uống thêm một cốc bia. Ông nói thêm: “Nhưng họ tiết kiệm tiền ở những nơi khác: bratwurst thay vì đi nhà hàng, xem TV buổi tối thay vì đi xem phim. Kết quả là, chi tiêu của người tiêu dùng không nhất thiết phải tăng lên mà đang thay đổi.”

Các nhà kinh tế của Commerzbank cho rằng, nền kinh tế có thể trì trệ trong quý II bao gồm nửa đầu giải đấu sau khi tăng 0,2% từ tháng 1 đến tháng 3. Người phát ngôn của hiệp hội ngành HDE cho biết doanh số bán lẻ có thể tăng cường tiêu thụ nếu đội chủ nhà thi đấu tốt trên sân. “Chỉ khi đội tuyển quốc gia Đức vượt qua giai đoạn đầu tiên của giải đấu thì tâm lý người tiêu dùng mới được hưởng lợi”. Các cửa hàng tạp hóa có xu hướng kinh doanh tốt trong các sự kiện thể thao lớn khi người hâm mộ tích trữ đồ uống và đồ ăn trong khi cùng nhau xem.

Cổng đặt phòng AirBnB kỳ vọng đồng Euro sẽ tạo thêm động lực cho việc cho thuê căn hộ nghỉ dưỡng. Nhà tiếp thị không gian quảng cáo Stroeer cũng mong đợi một sự thúc đẩy, cũng như nhà sản xuất đồ thể thao Adidas. Dẫn đầu thị trường thế giới Nike có 9 đội theo hợp đồng tại Giải vô địch châu Âu, Adidas (6) và Puma (4).

Về sức hấp dẫn của nó vào thời điểm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào nước này đang giảm sút. Groemling của IW cho biết: “Một sự kiện thể thao lớn có thể làm tâm trạng vui vẻ hơn và cải thiện hình ảnh của nước chủ nhà. Đồng thời, nền kinh tế được định hình bởi những kỳ vọng và tâm trạng, không nên đánh giá thấp sự trở lại đầy cảm xúc."

Có thể bạn quan tâm:

Siêu sao bóng đá Lionel Messi đang cạnh tranh sản phẩm đồ uống thể thao

Nguồn Reuters