Thứ Sáu | 29/06/2012 11:23

EU vạch kế hoạch giải cứu ngành ngân hàng

Châu Âu sẽ trình bày các đề xuất về cơ chế giám sát duy nhất đối với hệ thống ngân hàng, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy cho biết.
Trong buổi trả lời các phóng viên tại Brussels sáng nay 29/6, ông Rompuy cho biết đề xuất mới dành cho hệ thống ngân hàng châu Âu là một phần trong một loạt các biện pháp ngắn hạn nhằm ổn định thị trường.

Các ngân hàng châu Âu sẽ có cơ hội được tái cấp vốn trực tiếp với sự hỗ trợ tài chính từ Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF), cho đến khi Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) đi vào hoạt động.

Các khoản vay sẽ được chuyển từ EFSF sang ESM mà không bị thay đổi về thời hạn, ông Rompuy cho biết. Theo ông Rompuy, gói kích thích tăng trưởng và việc làm sẽ cần huy động khoảng 120 tỷ euro (149,1 tỷ USD).

Ngay sau tuyên bố trên của ông Rompuy, đồng euro tăng mạnh, trong khi đó, thị trường chứng khoán châu Á giảm nhẹ.

Trước đó, cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu đã kết thúc với việc Italia và Tây Ban Nha từ chối ủng hộ kế hoạch kích thích tăng trưởng và việc làm châu Âu, đồng thời đòi hỏi châu Âu phải thực hiện các biện pháp bổ sung.

Ở cả Italia và Tây Ban Nha, chi phí đi vay tăng lên mức báo động. Bên cạnh đó, các quốc gia muốn Đức chấp nhận các biện pháp cứu trợ ngắn hạn, không bao gồm trong thỏa thuận đề xuất tăng trưởng.

Những biện pháp này sẽ bao gồm sử dụng quỹ giải cứu châu Âu để mua trái phiếu là cho các ngân hàng Tây Ban Nha vay tiền trực tiếp, hãng Reuters cho biết.

Trong diễn biến liên quan khác, trả lời phỏng vấn các phóng viên ở Brussels sau ngày làm việc đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu EU, Thủ tướng Luxembourg  Jean- Claude Juncker cho biết để ngỏ mọi khả năng can thiệp nhằm xoa dịu tình hình, bình ổn thị trường.

Ông cũng cho biết các biện pháp sẽ được thảo luận trong những tuần tới và các bộ trưởng tài chính eurozone sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng ngày 9/7.

Nguồn Marketwatch/DVT


Sự kiện