Thứ Ba | 12/06/2012 06:35

EU và IMF ra điều kiện cứu trợ với Tây Ban Nha

Muốn nhận được cứu trợ, Tây Ban Nha phải chấp nhận để các tổ chức châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) giám sát các ngân hàng.
Trong thời gian qua, số lượng và chi tiết về gói giải cứu dành cho khu vực ngân hàng của Tây Ban Nha vẫn chưa được công bố rõ ràng do các quan chức châu Âu yêu cầu Tây Ban Nha phải thực hiện một số điều kiện cứu trợ nhất định.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), ông Joaquin Almunia hôm qua 10/6 tuyên bố: "Không nước nào nhận được viện trợ miễn phí. Mọi người đều hy vọng số tiền dành cho Tây Ban Nha sẽ được sử dụng đúng cách."

Theo kịch bản cứu trợ tài chính do châu Âu đưa ra, khu vực ngân hàng của Mandrid sẽ thường xuyên được giám sát và đánh giá bởi Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (EC) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) -  hay còn gọi là nhóm Tam hùng.

Nhóm Tam hùng cũng có thể sử dụng vai trò giám sát của mình để khuyến khích Chính phủ Tây Ban Nha thực hiện cải cách kinh tế sâu hơn.

Trước đó, EC kêu gọi Tây Ban Nha tăng tốc thực hiện những thay đổi về cấu trúc, bao gồm cải cách thị trường lao động yếu kém và đảm bảo chính phủ các khu vực tự trị đáp ứng được mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách.

Nhóm Tam hùng cũng yêu cầu Tây Ban Nha tăng doanh thu thuế cao hơn mức trung bình của EU là 32% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước đây, bằng cách đánh thuế vận tải và năng lượng cũng như tăng thuế giá trị gia tăng, hiện đang ở mức 18% - thấp nhất khu vực đồng euro (eurozone).

Theo các nhà phân tích, gói cứu trợ sẽ buộc Chính phủ Tây Ban Nha phải thực hiện những thay đổi sâu rộng trong lĩnh vực ngân hàng.

Trước đó, Tây Ban Nha cam kết giảm thâm hụt ngân sách từ 9% GDP xuống còn 5,3% GDP trong năm nay và 3% trong năm 2013.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện