Thứ Sáu | 01/06/2012 10:21

EU, Trung Quốc tiến gần hơn tới chiến tranh thương mại

Tranh luận nổ ra giữa các bộ trưởng thương mại châu Âu và Trung Quốc về trợ cấp công nghệ cao có thể gây ra một cuộc chiến thương mại.
Tại hội đàm với Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Trần Đức Minh tại Brussels ngày 31/5, các bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc đã tranh luận liên quan đến việc chính phủ Trung Quốc trợ cấp giúp các nhà sản xuất viễn thông hàng đầu của họ là Huawei và ZTE Corp bán rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh châu Âu, một nhà ngoại giao EU cho biết.

Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht trả lời phóng viên trong giờ nghỉ giải lao đây là vấn đề cần phải cùng nhau giải quyết, nếu không sẽ phải nhờ sự phân xử của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Nhưng sau đó, vị Bộ trưởng Bỉ lại nói không có ý định đề xuất lên để WTO phân xử, và cho rằng EU có đủ quyền hạn triển khai Công cụ phòng vệ thương mại (TDIs) để chống lại các trợ cấp không công bằng.

Sau buổi hội đàm , Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho rằng "trong thời gian khủng hoảng cần tránh lạm dụng các công cụ thương mại", và nhấn mạnh các nhà lãnh đạo tại G20 đã nhất trí không đề xuất cũng mở rộng các biện pháp hạn chế thương mại., và cách giải quyết khó khăn như thế này là "thảo luận hòa bình trước khi chuyện nhỏ hóa to".

Ông Trần Đức Minh cũng cam kết " mua nhiều hơn từ thị trường châu Âu để giúp cân bằng thương mại hai bên hơn" giữa bối cảnh " khủng hoảng khu vực đồng euro trầm trọng".
 
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của EU, và EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Một nhà ngoại giao EU khác cho biết Đức tương đối nhạy cảm với vấn đề này do nhà sản xuất lớn Siemens của Đức có thị phần rất lớn ở Trung Quốc, và Đức chiếm tới gần một nửa xuất khẩu châu Âu, thương mại song phương của Đức đạt gần 430 tỷ euro (532 tỷ USD) năm ngoái. Ông cũng kêu gọi các chính phủ EU khác phản đối sáng kiến của Anh mà theo ông là cung cấp cho Bắc Kinh một danh sách dài các dự án họ cần cấp vốn.

Nguồn AFP/ DVT


Sự kiện