Thứ Năm | 17/01/2013 08:58

EU tìm kiếm tài sản tài chính nguy hiểm nhất

Theo hãng tin Reuters, một thành viên thuộc Nghị viện châu Âu (EP) đã phát động cuộc thi tìm kiếm loại tài sản tài chính nguy hiểm nhất và loại bỏ chúng.
Thành viên của EP đồng thời là 1 nhà lập pháp của châu Âu, ông Sven Giegold bày tỏ mong muốn qua cuộc thi, các nhà phân tích có thể tìm ra các sản phẩm tài chính - chẳng hạn như thế chấp dưới chuẩn hoặc các khoản nợ có thế chấp (CDO) - có khả năng tái lập cuộc khủng hoảng tài chính trong năm 2008.

Ông nói: "Các sản phẩm tài chính có thể gây nguy hiểm cho thị trường theo một số cách. Chúng có thể gây nhiễu cho các nhà đầu tư, khiến họ đầu tư vào những công nghệ hoặc sản phẩm gây hại để rồi cuối cùng tạo nên một chuỗi rủi ro hệ thống".

Mặc dù không có giải thưởng cho người chiến thắng, song ông Giegold hy vọng các đối thủ cạnh tranh sẽ thúc đẩy giám sát, đồng thời chú trọng hơn nữa vào hành động như cấm một số loại sản phẩm tài chính có nguy cơ cao.

Mặc dù một số sản phẩm tài chính nguy hiểm nhất, như thế chấp dưới chuẩn hoặc nợ CDO, đã được các nhà kinh tế cảnh báo trong nhiều năm qua sau khi khủng hoảng tài chính nổ ra, song những cú sốc tài chính từ những sản phẩm như vậy vẫn tái diễn nhiều lần, chứng tỏ nhiều người vẫn chưa nhận ra hoặc cố tình lờ đi sự nguy hiểm của chúng.

Nhà kinh tế tại Finance Watch, ông Frederic Hache nhận định: "Ngày nay, lãi suất thấp đang cung cấp mảnh đất mày mỡ cho việc mua đi bán lại những sản phẩm tài chính nguy hiểm, và nhiều nhà đầu tư vẫn cố tình mua chúng về để đổi lấy lợi nhuận".

Một nhà kinh tế khác thuộc trường kinh tế London, ông Paul de Grauwe, cũng chia sẻ nối lo ngại này và cho rằng mặc dù đã có nhiều quy định chặt chẽ hơn, song các ngân hàng vẫn tiếp tục phát triển các sản phẩm có nguy cơ cao và nguy hiểm cho các nhà đầu tư nói riêng, thị trường toàn cầu nói chung.

Nguồn Telegraph/Khampha


Sự kiện