Thứ Hai | 04/02/2013 11:04

EU tìm cách khai thông dòng tiền tự do qua biên giới

EU lo ngại các chính sách ngăn chặn dòng vốn tự do của các quốc gia có thể khiến thị trường chung châu Âu tan rã trong thời gian tới.
Liên minh châu Âu (EU) vừa yêu cầu các nhà quản lý ngân hàng tại 27 quốc gia thành viên giải trình những chính sách có khả năng cản trở dòng vốn tự do qua biên giới các nước. Đây được coi là bước đầu tiên trong chiến dịch chống tình trạng chia rẽ trong thị trường tài chính khu vực của các nhà lãnh đạo EU, tờ Wall Street Journal nhận định.

Dòng tiền di chuyển tự do từ trước đến nay vẫn là trụ cột chính trong thị trường hợp nhất của EU. Tuy nhiên, kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, để bảo vệ hệ thống các ngân hàng địa phương, chính quyền các nước EU đã cho ngăn chặn dòng tiền chảy sang các quốc gia khác.

Đó cũng chính là lý do vì sao Ủy ban châu Âu (EC) - cánh tay điều hành của EU - yêu cầu những người đứng đầu ngân hàng các nước phải giải trình những chính sách mà họ đã thực hiện.

Những chính sách như vậy bao gồm ngăn chặn các ngân hàng thực hiện chuyển vốn lẫn nhau, nghiêm cấm các ngân hàng chi nhánh chuyển lợi nhuận về cho ngân hàng mẹ và hạn chế cho vay liên ngân hàng, tờ Wall Street Journal cho hay.

Trọng tâm của những chính sách này là ngăn chặn các ngân hàng khu vực Nam Âu - đang vật lộn trong khủng hoảng tài chính và nợ công - tiếp xúc với hệ thống các ngân hàng khỏe mạnh của Bắc Âu.

Trong dự thảo tuyên bố yêu cầu các nước giải trình chính sách ngăn chặn dòng chảy vốn, EC cho biết: "Ủy ban rất quan tâm đến các chính sách như vậy. Ủy ban cho rằng dòng vốn được lưu thông tự do cũng như tiềm năng to lớn của thị trường EU thống nhất không nên bị ngăn chặn bởi những biện pháp bất hợp tác và mất cân đối, nhằm duy trì sự ổn định trong phạm vi 1 quốc gia nhất định".

EC cũng yêu cầu các nhà quản lý ngân hàng 27 quốc gia thành viên phải có câu trả lời vào cuối tháng 2. Dự thảo cho biết ngay sau khi nhận được giải trình, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ tiếp tục thực hiện các bước phù hợp hơn.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện