Thứ Năm | 14/03/2013 14:31

EU tìm cách cân bằng thắt lưng buộc bụng và tăng trưởng kinh tế

Nền kinh tế tiếp tục đi xuống trong năm 2012 cho thấy đã đến lúc châu Âu cần thay đổi chính sách thắt lưng buộc bụng để thoát khỏi suy thoái.
Trong hội nghị thượng đỉnh kinh tế châu Âu hôm nay 14/3, vấn đề thắt lưng buộc bụng trở thành một trong những nội dung chính được đặt lên bàn thảo luận.

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã cùng nhau thảo luận các biện pháp nhằm cân bằng các chính sách thắt lưng buộc bụng với tăng trưởng kinh kế. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời chỉ trích về tính hiệu quả của các biện pháp này, đồng thời kêu gọi các nước chi tiêu nhiều hơn để khôi phục tăng trưởng và tạo việc làm.

Theo các quan chức EU, việc các đảng chống thắt lưng buộc bụng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Italia là một lời cảnh báo cho đường lối chi tiêu tiết kiệm cứng rắn do thủ tướng Đức Angela Merkel khởi xướng.

"Cuộc bầu cử Italia đã khiến nhiều người phải suy nghĩ lại", một quan chức EU cho biết.

Mặc dù nhiều quan chức châu Âu vẫn tỏ ra ủng hộ chính sách thắt lưng buộc bụng, với lý do nền tài chính khu vực cần phải được kiểm soát sau nhiều năm bội chi, khiến thâm hụt ngân sách và tổng nợ công tăng vọt, song chính sách này không thể vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Vị quan chức EU cho biết: "Cần phải có sự linh hoạt, nếu không châu Âu sẽ không thể tăng trưởng. Nếu kinh tế không tăng trưởng trong vòng 10 năm, các nước châu Âu sẽ không thể hoàn trả nợ".

Báo cáo hội nghị kết luận kinh tế châu Âu gần như không tăng trưởng trong năm nay, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức "không thể chấp nhận". Do đó, hỗ trợ tăng trưởng là vấn đề cần ưu tiên. Báo cáo nhấn mạnh: "Ổn định tài chính công phải được thực hiện thông qua tăng trưởng tài chính".

Ngày thứ 2 hội nghị thượng đỉnh kinh tế châu Âu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai 15/3, trong đó các quan chức EU sẽ tập trung xem xét mối quan hệ với các đối tác chiến lược của khu vực, hãng tin AFP cho hay.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện