Thứ Ba | 09/09/2014 07:14

EU thông qua lệnh trừng phạt mới với Nga

EU vừa thông qua một loạt lệnh trừng phạt kinh tế với Nga, tuy nhiên hoãn thời gian thi hành trong vài ngày tới để mở cơ hội cho đàm phán.
Lệnh trừng phạt mới bao gồm mở rộng danh sách trừng phạt doanh nghiệp Nga bị cấm huy động vốn từ thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong đó có 3 tập đoàn quốc gia là Gazpromneft, Transneft và Rosneft.

Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp quốc phòng như Oboronprom, United Aircraft và Uralvagonzavod.

EU cũng mở rộng cấm xuất khẩu công nghệ cho khách hàng Nga và áp lệnh cấm nhập cảnh, đóng băng tài sản với 24 cá nhân quốc tịch Nga, trong đó gồm cá nhân có quan hệ với lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine cũng như các quan chức, tài phiệt Nga.

Tuy nhiên, hiệu lực thi hành những lệnh trừng phạt trên được hoãn đến vài ngày tới để chờ những diễn biến ở Ukraine. Chủ tịch EU Van Rompuy cho biết: “Tùy vào tình hình ở Ukraine, EU sẵn sàng xét lại toàn bộ lệnh trừng phạt đã thông qua”.

Tuần trước, các quan chức EU tuyên bố để ngỏ phương án dỡ lệnh trừng phạt nếu Nga hỗ trợ tìm kiếm, thực thi giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Trong khi đó, tại Ukraine, giao tranh tiếp tục xảy ra ở miền Đông bất chấp thỏa thuận ngừng bắn. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 8/9 cho biết phe ly khai miền Đông đã trao trả 1.200 tù nhân chiến tranh cho chính quyền Kiev. Chính quyền Kiev và phe ly khai đã đạt được thỏa thuận về trao đổi tù binh bị bắt trong cuộc gặp gỡ tại Minsk vào tuần trước.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện