Thứ Tư | 17/04/2013 07:52

EU thắt chặt quy định cho vay ngân hàng

Quy định mới dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2014 với mục đích hạn chế rủi ro có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính như năm 2008.
Nghị viện châu Âu vừa thông qua gói quy định mới về lương thưởng nhân viên ngân hàng cũng như vốn dự phòng đối với các ngân hàng trong khu vực. Các quy định này đã được sự nhất trí của 27 chính phủ Liên minh châu Âu (EU) và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

Theo đó, EU dự kiến hạn chế mức thưởng đối với nhân viên ngân hàng là 100% lương hoặc 200% nếu được cổ đông chấp thuận. Cũng theo quy định mới, các ngân hàng phải cung cấp dữ liệu về lợi nhuận và thuế.

Đặc biệt, quy định mới yêu cầu các ngân hàng tăng vốn dự phòng, hạn chế cho vay bừa bãi, tập trung cho hoạt động cho vay thúc đẩy nền kinh tế thực, đặc biệt đối với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập. Cụ thể, các ngân hàng được yêu cầu tăng vốn dự phòng cấp 1 (vốn dự phòng chất lượng cao nhất, ít rủi ro nhất) lên 4,5% từ 2% hiện tại. Các ngân hàng cần dành ra vốn dự phòng bằng 8% tổng tài sản rủi ro.

Đây có thể coi là một bước chuẩn bị của châu Âu trước khi áp dụng tiêu chuẩn Basel mới về tăng vốn dự phòng rủi ro tài chính.

Nguồn BBC/Dân Việt


Sự kiện