Thứ Hai | 11/03/2013 11:47

EU thảo luận ngăn khủng hoảng nợ tại Síp

Các nhà lãnh đạo EU giải cứu tài chính cho Cộng hòa Síp với nỗ lực ngăn chặn bất ổn của thị trường trong cuộc khủng hoảng nợ.
Tại Hội nghị thượng đỉnh ngày 14-15/3 tới đây tại Bussels, lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ thảo luận về các điều khoản dành cho Síp, bao gồm vấn đề nợ công và những thiệt hại áp đặt lên người gửi tiền. Bế tắc chính trị ở Italy và tỷ lệ thất nghiệp đang leo thang tại Pháp cũng là những vấn đề quan trọng được thảo luận lần này.

Tại Síp, các lãnh đạo châu Âu chưa đạt thoả thuận với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và chính phủ mới của Síp trong bối cảnh lo ngại đến sự hiện diện của Nga tại đảo quốc Địa Trung Hải này, cùng với gói giải cứu cho nền kinh tế với quy mô 18 tỷ euro (23 tỷ USD) này.

Gói cứu trợ lần thứ 5 này của EU dành cho Síp kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu năm 2009, liên quan đến mục tiêu nợ 100% GDP vào năm 2020, 3 quan chức của EU nói. Síp cho biết, gói cứu trợ có thể đẩy tỷ lệ nợ so với GDP lên tới 140% vào năm 2014.

Tổng giám đốc IMF bà Christine Largde cho biết bất kỳ kế hoạch nào cho Síp nên tập trung vào vấn đề nợ bền vững nhằm giúp quốc gia này trở lại với thị trường và tăng trưởng kinh tế. Vào năm ngoái, các nhà lãnh đạo IMF và châu Âu phải vật lộn để vượt qua những khác biệt tương tự với gói cứu trợ cho Hy Lạp.

Chủ tịch mới của nước cộng hoà Síp, Nicos Anastasiades sẽ tham dự cuộc họp thượng đỉnh EU trong tuần này. Cuối tuần trước, ông Nicos cho biết đề xuất áp đặt thiệt hại cho người gửi tiền như là một phần của gói cứu trợ, theo hãng tin tức Athens.

Cuối tuần trước, trái phiếu châu Âu giữ ở mức ổn định với lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha 10 năm giảm 34 điểm cơ bản xuống 4,76%. Trái phiếu của Italy giảm 19 điểm xuống 4,6%, cao hơn mức trước khi bầu cử Italy diễn ra tháng trước.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện