Thứ Tư | 20/03/2013 16:18

EU tăng quyền giám sát hệ thống ngân hàng cho ECB

Các nhà lập pháp EU và chính phủ các nước thành viên ký một thoả thuận quy định tạm thời để trao quyền giám sát cho ECB.
Các thành viên của Nghị viện châu Âu và các quan chức Ireland, nước hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thoả thuận sau 5 giờ họp tại Brussels hôm qua.

Với thoả thuận này, các nhà lập pháp có quyền bổ nhiệm người đứng đầu ban giám sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và trao quyền lực lớn hơn cho Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA). ECB sẽ đề cử một ứng viên cho vị trí đứng đầu ban giám sát, người này phải được Quốc hội chấp thuận trước khi các chính phủ tiến hành bỏ phiếu.

Theo kế hoạch, ECB sẽ trực tiếp giám sát khoảng 150 ngân hàng, chiếm hơn 80% hệ thống ngân hàng khu vực đồng euro theo giá trị tài sản. Trong đó, ECB sẽ trực tiếp giám sát ít nhất 3 ngân hàng lớn nhất của tất cả các nước tham gia, trừ những trường hợp đặc biệt.

Các nhà lãnh đạo EU cần người giám sát mới khi họ tìm cách xoa dịu cuộc khủng hoảng tài chính đã buộc Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Ireland, Tây Ban Nha và gần đây nhất là Síp phải tìm kiếm viện trợ quốc tế. Động thái này là một phần của kế hoạch nhằm xây dựng một liên minh ngân hàng có thể bao gồm nhà chức trách trung ương giải quyết vấn đề thiếu người cho vay.

Quy định nhằm giao quyền giám sát ngân hàng cho ECB phải được sự chấp thuận của chính phủ các quốc gia và được Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua trước khi có hiệu lực. ECB đang hướng tới vai trò giám sát đầy đủ vào tháng 7/2014.

Ngoài ra, thoả thuận này cũng bao gồm những thay đổi quy định của EBA. Theo thoả thuận, EBA cũng bị xem xét hàng năm trong cuộc kiểm tra căng thẳng của EU. Đồng thời, EBA được giao nhiệm vụ soạn thảo một cuốn cẩm nang cho các nhà quản lý.

Chủ tịch của EBA sẽ được trao nhiều quyền lực hơn để đưa ra quyết định bỏ phiếu tại EBA nếu những nỗ lực đạt được sự đồng thuận không thành công, theo nhà lập pháp Đức Sven Giegold.

Nguồn Bloomberg


Sự kiện