Thứ Ba | 13/11/2012 08:05

EU tạm dừng luật khí thải với ngành hàng không

EU vừa đình chỉ 1 năm chính sách bắt các hãng hàng không nước ngoài trả tiền cho lượng khí carbon mà họ thải ra trên các chuyến bay tại châu Âu.
Thành viên trong Ủy ban khí hậu Liên minh châu Âu (EU) Connie Hedegaard, người được chỉ định công bố quyết định đình chỉ hôm qua 12/11, cho biết quyết định này đã có sự thống nhất của các quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Brazil, Ấn Độ cùng những nước phản đối chính sách này của EU.

Bên cạnh đó, cơ chế kinh doanh phát thải khí carbon (ETS) của EU cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các hãng hàng không châu Âu và Airbus, một trong những nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới. Các hãng lo ngại chính sách này của EU sẽ khiến họ bị thất thế trong cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Các quan chức Ủy ban châu Âu khẳng định quyết định trì hoãn thi hành chương trình thu phí khí thải carbon các chuyến bay ra và vào châu Âu cho đến cuối năm 2013 không phải vì áp lực quốc tế. Thay vào đó, quyết định trì hoãn là do những kết quả tích cực mà các cuộc đàm phán tại cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc đạt được cuối tuần trước, trong đó hứa hẹn mở ra một thỏa thuận quốc tế về phát thải khí nhà kính sau nhiều năm bế tắc.

Cơ quan hàng không của Liên Hợp Quốc, hay còn gọi là Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đã đồng ý thành lập một nhóm cấp cao nhằm phát triển một hệ thống toàn cầu nhằm giải quyết lượng khí thải carbon của các hãng hàng không trong hội nghị tiếp theo, sẽ diễn ra vào tháng 9/2013.

"Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, một thỏa thuận toàn cầu về hàng không đã có thể đạt được", bà Hedegaard cho biết.

Tuy nhiên, bà Hedegaard cũng cảnh báo rằng chính sách của EU sẽ được "kích hoạt" trở lại nếu các cuộc đàm phán tiếp theo của ICAO không đạt kết quả.

Hiện tại, việc trì hoãn chính sách sẽ được áp dụng riêng với các chuyến bay tới và từ EU - chứ không áp dụng với các chuyến bay giữa 27 quốc gia EU - và vẫn phải chờ sự đồng ý của các quốc gia thành viên và Ủy ban châu Âu.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện