Thứ Năm | 26/04/2012 13:40

“EU sụp đổ là một kịch bản có thể thành hiện thực”

Các chính phủ Liên minh châu Âu đang dần lấy lại quyền, tăng tính bài ngoại, siết chặt kiểm soát biên giới. Điều này có thể khiến EU sụp đổ.
“Lần đầu tiên trong lịch sử, kịch bản Liên minh châu Âu sụp có thể trở thành hiện thực”, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz hôm qua 25/4 cảnh báo.

Ông này chỉ ra: “Tình hình ở nhiều nước thành viên EU đó là chủ nghĩa bài ngoại đang gia tăng, khu vực đồng euro (eurozone) trở nên bấp bênh, Hiệp ước Schengen về biên giới mở ở châu Âu đang bị đe dọa”.

Trong khi đó, ông cũng cảnh báo về xu hướng “tái sự dịch chuyển quyền lực từ các định chế chung sang các chính phủ thành viên trong những tháng gần đây.

Nguyên thủ và chính phủ các nước ngày càng quyết liệt hơn trong việc tranh luận và tự đưa ra quyết định kín.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh eurozone đang rúng động bởi những mối de dọa đến ổn định tài chính khu vực này, Tây Ban Nha, Italia có thể phải cần đến gói cứu trợ để tránh nguy cơ vỡ nợ.
Cũng trong thời điểm này, những lo ngại về nạn nhập cư khiến một số chính phủ ở đây đề xuất triển khai chính sách thắt chặt biên giới.

Xu hướng này theo ông Schulz là “cực kỳ nguy hiểm” và “bất cứ đe dọa nào đến tự do di chuyển cũng có nghĩa đe dọa nền tảng của EU”.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện