Thứ Bảy | 02/06/2012 08:05

EU sẽ giải ngân quỹ cứu trợ 500 tỷ euro vào tháng 7

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến khởi động quỹ cứu trợ thường trực khu vực, Cơ chế bình ổn châu Âu (ESM) 500 tỷ euro vào ngày 9/7 tới đây.
Theo một quan chức EU, chính phủ của 17 quốc gia thuộc khu vực đồng euro (eurozone) phải phê chuẩn quỹ ESM trước khi quỹ này có hiểu lực nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính của Hy Lạp.

Khi quỹ ESM nhận được 90% vốn giao dự kiến, các quan chức EU sẽ tạm thời chuyển qua sử dụng Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (ESFS), quỹ 440 tỷ euro với 240 tỷ euro có sẵn vào thời điểm hiện tại.

Ngày bắt đầu hoạt động của ESM chủ yếu phụ thuộc vào Đức khi các nhà lập pháp có thể tiến hành bỏ phiếu vào tuần đầu tiên trong tháng 7. Sau khi cân nhắc sự ủng hộ của các nước, các quan chức EU hy vọng sẽ khởi động quỹ vào ngày 9/7 như đã định, một quan chức giấu tên cho biết.

Đức dự kiến đóng góp 27% vốn của ESM, do đó nếu các nhà lập pháp của Berlin tiến hành bỏ phiếu trong tháng này, quỹ có thể đi vào hoạt động ngay trong ngày 1/7. Các nước tham gia ESM cũng phải tiến hành các đợt góp vốn đầu tiên trong vòng 15 ngày, tính từ thời điểm văn kiện ESM được phê chuẩn.

ESM là trọng tâm trong tường lửa tài chính 1.000 tỷ euro của châu Âu, nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng xấu từ cuộc khủng hoảng nợ đang tàn phá các thị trường và đẩy Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland phải tìm kiếm các gói cứu trợ để tồn tại.

Trong hai tháng qua, cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền tại eurozone có xu hướng trầm trọng hơn và khiến đồng euro giảm 6,8% so với đồng USD. Các nhà đầu tư lo ngại một hoặc nhiều thành viên của eurozone có thể tách ra khỏi liên minh, đe dọa sự tồn tại của đồng tiền chung châu Âu.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện