Thứ Sáu | 05/09/2014 06:07

EU sẽ cấm cửa các tập đoàn dầu khí Nga huy động vốn ở châu Âu

Đây được coi là lệnh trừng phạt mạnh nhất trong thời gian qua của EU nhằm gây sức ép với Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine.
Báo Financial Times của Anh ngày 4/9 dẫn nguồn thạo tin cho hay, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua lệnh trừng phạt mới với Nga và dự kiến sẽ công bố hôm nay.

Theo đó, EU sẽ cấm các tập đoàn dầu khí của Nga huy động vốn từ thị trường tài chính - tiền tệ châu Âu. Đây được coi là lệnh trừng phạt mạnh nhất trong thời gian qua của EU nhằm gây sức ép với Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Lệnh cấm này chỉ áp dụng đối với các tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước với trị giá tài sản từ 1.000 tỷ rouble (khoảng 27 tỷ USD) trở lên và nhà nước nắm trên 50% cổ phần. Khi được ban hành, lệnh này có thể gây khó khăn cho các tập đoàn năng lượng lớn của Nga như Rosneft, hay công ty dầu khí Gazprom Neft - công ty con của tập đoàn Gazprom.

Một số tập đoàn dầu khí khác của Nga như Lukoil và Surgutneftegas sẽ được miễn trừ trừng phạt do đây là những doanh nghiệp tư nhân.

Trong khi đó, các công ty quốc phòng Nga cũng không nằm ngoài phạm vi trừng phạt của EU lần này.

EU cũng sẽ cấm các công ty năng lượng châu Âu như Technip của Pháp và Saipem của Italia tham gia những dự án hợp tác khoan thăm dò ở vùng nước sâu và khai thác khí đá phiến ở Nga.

Nguồn Theo DVO/FT


Sự kiện