Thứ Sáu | 01/06/2012 07:55

EU sẽ áp hàng loạt lệnh trừng phạt mới với Syria

Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria do bạo lực tại đây còn tiếp diễn.
Động thái này nhằm gây sức ép buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện kế hoạch hòa bình quốc tế, Ngoại trưởng Anh William Hague hôm qua (31/5) cho biết.

Ngoại trưởng Hague lặp lại mối lo ngại mà Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trước đó rằng cuộc nẩy dậy kéo dài 14 tháng của Syria đã leo thang thành xung đột vũ trang giữa các phe phái và đe dọa lây lan sang các nước láng giềng.

Ông cũng cho biết Damascus đã không thực hiện kế hoạch 6 điểm do cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, phái viên hòa bình chung cho Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả Rập đưa ra.

Ngoại trưởng Hague cho biết còn quá sớm để cho rằng quân đội phương Tây nên can thiệp và điều này đang được thảo luận trong trường hợp kế hoạch của ông Annan thất bại.

Bất đồng về vấn đề Syria do Nga và Trung Quốc phủ quyết chống lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an và những nỗ lực của phương Tây buộc Tổng thống Assad từ chức đã khiến Anh và các nước đồng minh khuyến khích các quốc gia ngoài khu vực châu Âu tẩy chay Syria.

Susan Rice, phái viên Mỹ tại Liên Hợp Quốc cũng đưa ra khả năng Mỹ có thể thông qua nghị quyết của Hội đồng Bảo an nếu bạo lực ở Syria tiếp tục leo thang.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện