Thứ Sáu | 12/10/2012 07:06

EU sắp áp thêm lệnh trừng phạt Syria

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị tăng cường các biện pháp trừng phạt Syria nhằm gây áp lực buộc tổng thống Bashar al-Assad từ chức.
Các nhà ngoại giao cho biết EU đã đạt được một số thỏa thuận sơ bộ về các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp vũ khí của Syria và ngăn chặn các quan chức của nước này đến châu Âu.

Đợt trừng phạt Syria thứ 18 này của châu Âu sẽ cấm các công ty châu Âu nhập khẩu vũ khí từ Syria cũng như vận chuyển hay bảo hiểm cho hoạt động kinh doanh vũ khí của quốc gia này.

Đồng thời, theo lệnh trừng phạt mới, các hãng hàng không Syria sẽ không được phép hạ cánh tại các sân bay của châu Âu.

Ngoài ra, hơn 28 quan chức, bao gồm cả các bộ trưởng sẽ bị cấm nhập cảnh châu Âu và tài sản của họ ở các nước châu Âu cũng sẽ bị đóng băng.

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm hạn chế tiền tài trợ của tổng thống Syria Assad cho quân đội trong cuộc bạo loạn kéo dài 18 tháng ở nước này.

Lệnh trừng phạt mới sẽ chính thức được thông qua tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU ở Luxembourg vào ngày 15/10 tới và nhằm mục tiêu vào ngành hàng không, ngành công nghiệp vũ khí cũng như chính phủ Syria, các nhà ngoại giao cho biết.

Các biện pháp trừng phạt mới này được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang đấu tranh nhằm tiến hành các biện pháp để chấm dứt bạo lực ở Syria hoặc áp đặt lệnh trừng phạt tác động tới chính phủ Syria. Ước tính có khoảng 30.000 người đã thiệt mạng kể từ đầu cuộc bạo loạn.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện