Thứ Năm | 01/11/2012 07:52

EU phủ nhận đạt thỏa thuận cứu trợ với Hy Lạp

Ủy ban châu Âu (EC) hôm qua 31/10 phủ nhận thông tin cho rằng Hy Lạp và bộ ba chủ nợ đã đạt được thỏa thuận về chương trình giải cứu nợ.
Người phát ngôn Ủy ban các vấn đề kinh tế của Ủy ban châu Âu, Simon O'Connor, cho biết chưa có bất cứ thỏa thuận nào giữa Hy Lạp và các chủ nợ, bao gồm Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), như thông tin trước đó.

Tuyên bố trên của ông Simon O'Connor được đưa ra chỉ vài giờ trước khi diễn ra cuộc đàm qua điện thoại giữa các bộ trưởng tài chính châu Âu, và chỉ một ngày sau khi thủ tướng Hy Lạp Antonio Samaras tuyên bố Athens đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ quốc tế.

Mặc dù vậy, ông Simon O'Cornnor cho biết các chủ nợ và Hy Lạp vẫn đang tiếp tục thảo luận các vấn đề vướng mắc và thỏa thuận giữa hai bên hoàn toàn có thể đạt được trong thời gian sắp tới.

Trước đó, hôm 30/10, thủ tướng Hy Lạp Samaras tuyên bố đã đạt được thỏa thuận về chương trình cứu trợ tài chính với các chủ nợ quốc tế.

Trong buổi họp báo sau cuộc họp với bộ ba chủ nợ IMF, ECB và EU, ông Samaras cho biết: "Hy Lạp đã kết thúc đàm phán về các biện pháp cải tổ kinh tế cũng như về ngân sách".

Tuyên bố trên khiến nhiều người lạc quan tin rằng Hy Lạp sẽ thoát khỏi thảm cảnh vỡ nợ, bởi trước đó thủ tướng Samaras cảnh báo Hy Lạp sẽ hết tiền mặt vào tháng tới nếu không đạt được thỏa thuận giải ngân 31 tỷ euro với các chủ nợ.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện