Thứ Ba | 23/04/2013 09:07

EU nới lỏng lệnh cấm vận dầu với Syria

Quyết định này giúp các nhà nhập khẩu EU có thể mua dầu từ phe đối lập Syria, qua đó giúp phe đối lập thêm nguồn tài chính duy trì cuộc chiến.
Trong cuộc gặp hôm qua 22/4 tại Luxembourg, ngoại trưởng 27 nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) quyết định nới lỏng các biện pháp trừng phạt năm 2011 đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Syria. Kể từ hôm nay, các nước châu Âu được phép mua dầu từ Syria, song phải có sự chấp thuận của Liên minh quốc gia Syria (SNC) của phe đối lập.

Trước đó một ngày, ngoại trưởng Anh William Hague cho biết quyết định này của EU sẽ gửi một thông điệp tới phe đối lập Syria cho thấy các nước châu Âu sẵn sàng giúp đỡ theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả những cách mang lại nguồn tài chính, cho phe đối lập.

Theo các nhà phân tích, việc nới lỏng trừng phạt của EU nhằm mục tiêu giúp phe đối lập có thêm nguồn tài chính để mua sửa sang cơ sở hạ tầng và xây dựng chính phủ mới, cũng như mua sắm thêm vũ khí.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi liệu quyết định của EU có thực sự mang lại lợi ích kinh tế cho phe đối lập Syria. Các nhà phân tích cho rằng vấn đề an ninh và cơ sở hạ tầng đổ nát ở Syria sẽ khiến các công ty nhập khẩu dầu gặp nhiều khó khăn, chưa kể chính phủ Syria chắc chắn sẽ không để điều đó diễn ra dễ dàng.

Quyết định nới lỏng lệnh cấm vận dầu mỏ Syria được đưa ra sau khi một số nước EU, dẫn đầu là Anh và Pháp, thất bại trong việc thuyết phục các đối tác đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Syrua. Các quốc gia như Đức, Áo và Thụy Điển kiên quyết phản đối ý tưởng này do lo ngại vũ khí có thể rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo trong khu vực.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện