Thứ Ba | 11/12/2012 14:04

EU, Mỹ cân nhắc ký hiệp định thương mại tự do nhất thế giới

Hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới này nếu được ký kết sẽ thúc đẩy kinh tế của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) phát triển.
Sau nhiều năm tranh chấp về các vấn đề thương mại, các quan chức Mỹ và EU hiện đang cân nhắc tiến hành các cuộc thảo luận sơ bộ về tự do hóa thương mại nhằm thúc đẩy kinh tế của cả 2 bên.

Tháng trước, trong bài phát biểu về mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng đã đề cập đến mối quan tâm của chính quyền tổng thống Obama về vấn đề này.

"Thỏa thuận này nếu đạt được sẽ mở cửa thị trường và tự do hóa thương mại, khôi phục khả năng cạnh tranh toàn cầu của Mỹ trong thế kỷ tới, đồng thời tạo công ăn việc làm và hàng trăm tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ", bà Clinton cho biết.

Các quan chức châu Âu, bao gồm cả cao ủy thương mại Karel De Gucht cũng cho biết họ rất háo hức với thỏa thuận này.

Thuế quan giữa Mỹ và EU hiện ở mức tương đối thấp, từ 5% đến 7%. Nghiên cứu của trung tâm châu Âu ước tính rằng loại bỏ thuế quan sẽ thúc đẩy xuất khẩu Mỹ sang EU tăng lên 17% và xuất khẩu của EU tăng 18%.

Ngoài ra, thỏa thuận tự do hóa thương mại còn có thể mang lại thêm cho kinh tế Mỹ và EU thêm 180 tỷ USD trong 5 năm, phòng thương mại Mỹ ước tính.

Mỹ và châu Âu đều đang đợi báo cáo của nhóm nghiên cứu, theo kế hoạch sẽ được công bố trong vài tuần tới. Nếu tiến triển tích cực, 2 bên sẽ bắt đầu đàm phán vào năm sau.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán của cả Mỹ và châu Âu hiện còn rất nhiều trở ngại phải vượt qua, bao gồm cả sự khác biệt về những quy định liên quan đến nông nghiệp, an toàn thực phẩm và biến đổi khí hậu.

Nguồn APP/Khampha


Sự kiện